TNN online นักลงทุนขายทำกำไรทองคำ-ซื้อหุ้นไทย หนุนเงินบาทเช้านี้แข็ง

TNN ONLINE

Wealth

นักลงทุนขายทำกำไรทองคำ-ซื้อหุ้นไทย หนุนเงินบาทเช้านี้แข็ง

นักลงทุนขายทำกำไรทองคำ-ซื้อหุ้นไทย  หนุนเงินบาทเช้านี้แข็ง

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 32.76 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เหตุนักลงทุนขายทำกำไรทองคำ-ซื้อหุ้นไทย จับตากนง.-ตัวเลขเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ในคืนนี้

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ  32.76 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย

จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  32.78 บาทต่อดอลลาร์  จากโฟลว์ขายทำกำไรทองคำ รวมถึง ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติที่อาจเข้ามาเก็งกำไรแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนหุ้นกลุ่ม Reopening  ตลอดจนเงินทุนไหลเข้าเก็งกำไรค่าเงินบาท 


ทั้งนี้เห็นได้จากการที่นักลงทุนต่างชาติได้ทยอยเข้ามาซื้อตราสารหนี้ระยะสั้นไม่น้อยกว่า 1.1หมื่นล้านบาทในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ในวันนี้ เงินบาทอาจได้แรงหนุนจากท่าทีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ที่อาจเริ่มมีมุมมองต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจที่ดีขึ้น 


ซึ่งอาจทำให้ผู้เล่นบางส่วนประเมินว่า กนง. อาจสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในช่วงปี 2023 หรือ อาจจะเป็นปี 2022 หากธนาคารกลางอื่นๆ เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ซึ่งตลาดจะรอติดตามมุมมองของ กนง. ต่อแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางอื่นๆ 


อย่างไรก็ดี เงินบาทจะยังไม่รีบแข็งค่าขึ้นไปมาก เนื่องจากผู้เล่นในตลาดก็จะรอดูแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ในคืนนี้ก่อน ทั้งนี้ การแข็งค่าของเงินบาทจนหลุดแนวรับที่ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ ผู้นำเข้ามีการปรับระดับค่าเงินบาทที่จะเข้ามาแลกเงินดอลลาร์ ทำให้เงินบาทอาจหาแนวรับใหม่ได้ในช่วง 32.60 บาทต่อดอลลาร์ 


ส่วนแนวต้านของเงินบาทจะอยู่ในช่วง 33.00 บาทต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.65-32.80  บาทต่อดอลลาร์ 


ผู้เล่นในตลาดบางส่วนทยอยขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น จากความกังวลแนวโน้มเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นและอยู่ในระดับสูง ซึ่งล่าสุดจะเห็นได้จากการที่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐฯ ในเดือนตุลาคม ปรับตัวขึ้นกว่า +0.6% จากเดือนก่อนหน้า หรือ คิดเป็นการปรับตัวขึ้นกว่า +8.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 


ซึ่งเราเชื่อว่าผู้เล่นในตลาดเลือกที่จะขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงออกมาบ้าง ก่อนที่จะรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐฯ ในวันนี้ สำหรับในฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปิดตลาด -0.35% จากแรงขายทำกำไร รวมถึงการปรับตัวลดลงของหุ้นในกลุ่มการเงิน (Financials) หลังจากที่บอนด์ยีลด์ระยะยาวต่างปรับตัวลดลงต่อเนื่อง นอกจากนี้ ดัชนี S&P500 ยังเผชิญแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของหุ้น Tesla -12% ท่ามกลางข่าวในด้านลบ 


ส่วนในฝั่งตลาดหุ้นยุโรป ดัชนี STOXX50 ย่อตัวลงราว -0.18% จากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนบางส่วน นอกจากนี้ ตลาดยังเผชิญแรงกดดันจากการขายหุ้นกลุ่ม Financials เช่นเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ Santander -1.4%, BNP Paribas -0.9% 


ทั้งนี้มองว่า การย่อตัวลงของตลาดหุ้นยุโรปจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถทยอยเข้าลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปได้ เนื่องจากแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี (ZEW Economic Sentiment) เดือนพฤศจิกายน ที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 31.7 จุด ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้มาก


ในฝั่งตลาดบอนด์ ผู้เล่นในตลาดเริ่มมีการปิดสถานะ Short หลังจากที่บอนด์ยีลด์โดยรวมปรับตัวลดลงต่อเนื่อง จากมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่เริ่มมองว่า ธนาคารกลางหลักอาจไม่ได้เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ยตามที่เคยประเมินไว้ 


ซึ่งโฟลว์ปิดสถานะ Short ดังกล่าวมีส่วนช่วยหนุนให้ บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง โดยล่าสุด บอนด์ยีลด์ระยะยาว อย่าง บอนด์ยีลด์ 30ปี สหรัฐฯ ปรับตัวลงกว่า 5bps สู่ระดับ 1.83% ส่วนบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ก็ย่อตัวลงเล็กน้อย สู่ระดับ 1.46% อย่างไรก็ดี เราคงมุมมองว่า บอนด์ยีลด์ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อได้ ตามภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การเปิดรับความเสี่ยงของตลาด รวมถึงการทยอยถอนสภาพคล่องจากตลาดผ่านการลดคิวอีของบรรดาธนาคารกลาง 


ทางด้านตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ย่อตัวลงใกล้ระดับ 93.96 จุด ตามการปรับตัวลดลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ 


อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์อาจแกว่งตัว sideways จนกว่าตลาดจะรับรู้รายงานเงินเฟ้อ CPI ของสหรัฐฯ ในคืนนี้ ซึ่งอาจส่งผลต่อทิศทางเงินดอลลาร์ได้ หากเงินเฟ้อพุ่งตัวขึ้นมากกว่าคาดและทำให้ตลาดยิ่งกังวลปัญหาเงินเฟ้อ 


ดังนั้นภาพดังกล่าวอาจทำให้ผู้เล่นในตลาดเลือกที่จะลดความเสี่ยงลงและอาจหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้บ้าง อนึ่ง การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และแนวโน้มเงินเฟ้อที่อาจอยู่ในระดับสูง ได้ช่วยหนุนให้ ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 1,830 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 


เราเชื่อว่าจะเห็นผู้เล่นทยอยขายทำกำไรราคาทองคำมากขึ้นในโซนแนวต้านในกรอบ 1,830-1,840 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นทะลุแนวต้านดังกล่าว จากประเด็นเงินเฟ้อหรือตลาดปิดรับความเสี่ยง ก็มีโอกาสที่ราคาทองคำจะสามารถปรับตัวขึ้นต่อได้สู่ระดับ 1,870-1,880 ดอลลาร์ต่อออนซ์


สำหรับวันนี้ด้านข้อมูลเศรษฐกิจ ตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือนตุลาคม ซึ่งตลาดมองว่าเงินเฟ้อ CPI อาจเร่งตัวขึ้นแตะระดับ 5.9% หนุนโดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากการทยอยผ่อนคลายมาตรการ Lockdown และราคาสินค้าพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในเดือนตุลาคม


ส่วนในฝั่งไทย เรามองว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะหนุนให้ กนง. เลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นก็ตาม 


ทั้งนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น หลังการทยอยผ่อนคลายมาตรการ Lockdown จะช่วยให้ กนง. มีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจมากขึ้น และเชื่อว่า กนง. จะเริ่มส่งสัญญาณพร้อมขึ้นดอกเบี้ยได้ หากตลาดแรงงานฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนวิกฤติ COVID โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคการบริการ ซึ่งต้องอาศัยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว ซึ่งอาจใช้เวลานานอย่างน้อยกว่า 2 ปี ถึงจะกลับมาสู่ระดับก่อนวิกฤติได้ ทำให้เราคงมองว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยจนถึงปี 2023 หากไม่มีแรงกดดันการขึ้นดอกเบี้ยเร็วของบรรดาธนาคารกลางอื่นๆ อาทิ เฟด






ที่มา : ธนาคารกรุงไทย


ภาพประกอบข่าว :  ธนาคารกรุงไทย

ข่าวแนะนำ