TNN online อาคมยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตอุ้มดีเซล ปัดใช้พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

อาคมยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตอุ้มดีเซล ปัดใช้พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

อาคมยันไม่ลดภาษีสรรพสามิตอุ้มดีเซล  ปัดใช้พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

อาคมยันไม่มีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลพยุงราคา หลังกระทรวงพลังงานใช้กองทุนฯอุ้มไปแล้ว ปัดใช้พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แม้ว่าทิศทางในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น โดยขณะนี้ จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด ซึ่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กระทรวงพลังงาน ยังมีสภาพคล่องเหลือเพียงพอดูแลราคาให้ไม่กระทบกับประชาชน โดยรัฐบาลมีนโยบายชัดเจน ในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินราคาลิตรละ 30 บาท


"กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการดูแลราคาน้ำมันออกมาแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็มีกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลเรื่องราคา ยังพออยู่ จึงไม่มีการพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตในขณะนี้ ต้องติดตามสถานการณ์ ยืนยันว่าตอนนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเงินอยู่"


อย่างไรก็ตาม หากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มไม่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้ จะพิจารณาเรื่องภาษีหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามสถานการณ์ เพราะตอนนี้ยังมีกองทุนอยู่ และมีอีกหลายทาง ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมัน แต่ยืนยันว่า ไม่มีการหารือเรื่อง การกู้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท มาพยุงราคาน้ำมัน ส่วนรายละเอียดที่เหลือ ต้องไปตามจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว. พลังงาน  เพราะดูแลเรื่องราคาน้ำมันโดยตรง


ที่มา :  IQ

ภาพประกอบข่าว : กระทรวงการคลัง 


ข่าวแนะนำ