TNN online กสิกรไทยสกัดหนี้เสีย ! คุมเข้มเครดิตลูกค้า

TNN ONLINE

Wealth

กสิกรไทยสกัดหนี้เสีย ! คุมเข้มเครดิตลูกค้า

กสิกรไทยสกัดหนี้เสีย !  คุมเข้มเครดิตลูกค้า

กสิกรไทยเดินหน้าช่วยลูกหนี้ฝ่าโควิด มองเป้าสินเชื่อทั้งปีโต 4-6% เผยลูกค้า 97% ชำระหนี้ได้ปกติ ย้ำแบงก์ประเมินความเสี่ยงเครดิตก่อนปล่อยสินเชื่อสกัดหนี้เสีย


นางชลารัตน์ พินิจเบญจพล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ลูกค้าของธนาคารได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่ภาพรวมสินเชื่อของธนาคารยังเติบโตได้ 


โดย ณ 30 มิถุนายน 2564 ธนาคารมีสินเชื่อคงค้างรวม 2,383,320 ล้านบาท เติบโต 6.2% YTD หลักๆ มาจากสินเชื่อ Retail  สินเชื่อ Cor porate และสินเชื่อภายใต้มาตรการช่วยเหลือลูกค้า รวม ถึงการปล่อยสินเชื่อใหม่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ลูกค้า


โดยช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารยังคงให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และลูกค้าที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าการเติบโตสินเชื่อทั้งปี 2564 ของธนาคาร อาจจะสูงกว่าเป้าหมายที่ 4-6% เล็กน้อย เป็นผลมาจากการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และการให้สินเชื่อตามปกติ โดยเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของธนาคาร


สำหรับสินเชื่อที่อยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือของธนาคาร ณ 30 มิถุนายน 2564 มีจำนวน  3.38 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 14% ของสินเชื่อรวมทั้งหมด โดยลูกค้าประมาณ 97% ยังสามารถจ่ายชำระหนี้ได้ปกติหรือค้างชำระไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้ธนาคารมีการประเมินความเสี่ยงด้านเครดิตจากการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งพิจารณาตั้งสำรองอย่างเหมาะสม


ทางด้าน NPL Ratio ของธนาคาร ณ 30 มิถุนายน 2564 อยู่ที่ 3.95% โดยคาดว่าทั้งปีจะอยู่ระหว่าง 4.0-4.5% ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆ ของ ธปท. ที่ช่วยบรรเทาผลกระทบในระยะสั้นต่อคุณภาพสินทรัพย์ และธนาคารก็มีการติดตามดูแลคุณภาพหนี้ของลูกค้าอย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน


ข่าวแนะนำ