TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.16 ดอลลาร์ หวั่นจีนปล่อยน้ำมันจากคลังยุทธศาสตร์

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.16 ดอลลาร์ หวั่นจีนปล่อยน้ำมันจากคลังยุทธศาสตร์

น้ำมันดิบ ปิดลบ 1.16 ดอลลาร์ หวั่นจีนปล่อยน้ำมันจากคลังยุทธศาสตร์

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 1.16 ดอลลาร์ ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล หวั่นจีนปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ - สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดลงน้อยกว่าคาด

วันนี้ (10 ก.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลจีนจะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อช่วยให้โรงกลั่นภายในประเทศสามารถควบคุมต้านทุนราคา นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 68.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 71.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า หน่วยงานของรัฐบาลจีนวางแผนที่จะปล่อยน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ โดยจะดำเนินการผ่านการประมูลสาธารณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้โรงกลั่นของจีนสามารถควบคุมต้านทุนราคา

ด้าน สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 7.4 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล รวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล

นักลงทุนยังคงจับตาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอริเคนไอดา ขณะที่สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 9 อิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอดาส่งผลให้บริษัทพลังงานที่ดำเนินการในอ่าวเม็กซิโกระงับการผลิตน้ำมันดิบราว 76.48% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ 77.25%

ข่าวแนะนำ