TNN online ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูล "วังค้างคาว" ให้เช่าระยะยาว 30 ปี เริ่ม 9.4 ล้าน

TNN ONLINE

Wealth

ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูล "วังค้างคาว" ให้เช่าระยะยาว 30 ปี เริ่ม 9.4 ล้าน

ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูล วังค้างคาว ให้เช่าระยะยาว 30 ปี เริ่ม 9.4 ล้าน

กรมธนารักษ์ เปิด "วังค้างคาว" ประมูลเช่าโบราณสถาน ริมน้ำเจ้าพระยา ระยะยาว 30 ปี เริ่มต้นค่าธรรมเนียม 9.4 ล้านบาท

วันนี้ (5 ส.ค.64) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ประกาศเปิดประมูลสิทธิการเช่าอาคารราชพัสดุ (วังค้างคาว) พร้อมที่ดินนอกที่ตั้งตัวอาคาร ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.2723 (บางส่วน) โฉนดที่ดินเลขที่ 3249 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 3 งาน 29 ตารางวา มีกำหนดระยะเวลาการเช่า 30 ปี โดยขณะนี้ได้เปิดให้ติดต่อขอซื้อเอกสารผังประมูลได้ที่กรมธนารักษ์ ถึงวันที่ 31 ส.ค.64 และกำหนดยื่นซองประมูลและเปิดซองประมูลในวันเดียวกันวันที่ 23 ก.ย.64

สำหรับเงื่อนไขการประมูลสิทธิการเช่าอาคารราชพัสดุ (วังค้างคาว) จะต้องเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลตามกฎหมายไทย ไม่เคยเป็นผู้ทิ้งงานก่อสร้างของทางราชการตามหนังสือแจ้งเวียนรายชื่อผู้ทิ้งงานของคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุกรมบัญชีกลางมาก่อน และกำหนดให้เสนอเงินค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่าไม่ต่ำกว่า 9,475,200 บาท พร้อมทั้งวางหลักประกันเป็นเงิน 947,520 บาท พร้อมกับการยื่นซองประมูล

นายยุทธนา กล่าวว่า ประวัติความเป็นมาของวังค้างคาวนั้น เคยเป็นบ้านพระประเสริฐวานิช (เจ้าสัวเขียว เหล่าประเสริฐ) เดิมเป็นกรรมสิทธิ์ของพระประเสริฐวานิช ต่อมาได้บริจาคให้กระทรวงพระคลังมหาสมบัติ เมื่อปี 2464 โดยก่อสร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นอาคารเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ลักษณะอาคารเป็นกลุ่มอาคารเก๋งจีน 2 ชั้น ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงกระเบื้อง หน้าจั่วปูนปั้น ประกอบด้วย อาคารสองหลังตั้งขนานกัน หันหน้าออกแม่น้ำ มีระเบียงเชื่อมถึงกัน ล้อมลานโล่ง ตรงกลางขนาดใหญ่ พื้นที่บริเวณใต้ถุนอาคารถูกแบ่งเป็นสัดส่วน ทั้งสองฝั่งเพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่เก็บสินค้า

“ก่อนหน้านี้มีการเช่าเป็นสำนักงานท่าเรือและพื้นที่เก็บสินค้าเพื่อรับ-ส่งสินค้าทางเรือเมื่อเลิกเช่าตัวอาคารจึงถูกปิดร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์มาหลายสิบปี ทำให้มีค้างคาวเข้ามาทำรังและอาศัยอยู่บริเวณใต้ตึกเป็นจำนวนมาก จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้มีคนเรียกอาคารเก่าหลังนี้ว่าวังค้างคาว

ต่อมาในปี 61 กรมศิลปากรได้ประกาศให้วังค้างคาว อยู่ในรายชื่อโบราณสถานเขตกรุงเทพมหานครตามนัยราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135” อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง