TNN online ธนารักษ์ เปิดเช่าบ้านร้างโบราณ 95 หลัง ทำร้านกาแฟ-โรงแรม-ถ่ายหนัง

TNN ONLINE

Wealth

ธนารักษ์ เปิดเช่าบ้านร้างโบราณ 95 หลัง ทำร้านกาแฟ-โรงแรม-ถ่ายหนัง

ธนารักษ์ เปิดเช่าบ้านร้างโบราณ 95 หลัง ทำร้านกาแฟ-โรงแรม-ถ่ายหนัง

ธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูลบ้านโบราณ 95 หลัง ทั่วประเทศ ให้เอกชนเช่านำไปใช้ประโยชน์ ในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ศูนย์โอท็อป ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม สปา เป็นโรงแรม สถานที่ถ่ายทำหนัง ละคร

วันนี้ (4 ต.ค.63) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมจะนำบ้านทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่อยู่ในพื้นที่ส่วนราชการ มาทำประโยชน์เชิงพาณิชย์มากขึ้น เพื่อหารายได้เข้าเพิ่ม โดยสั่งการให้ธนารักษ์พื้นที่สำรวจบ้านทรงคุณค่า ซึ่งล่าสุดพบว่ามีประมาณ 95 หลังทั่วประเทศ โดยจะเปิดให้เอกชนประมูลเพื่อพัฒนาบ้านเหล่านี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

เบื้องต้นคาดว่าจะได้บ้านทรงคุณค่าดังกล่าวมาบริหารเองอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของที่สำรวจได้ แลtปัจจุบันกรมได้เปิดประมูลอาคารศุลกากรเขต 2 ในจังหวัดหนองคายไปแล้ว เป็นที่แรกได้ค่าธรรมเนียม 3 ล้านบาท ค่าเช่าปีละ 20,000-30,000 บาทต่อปี ตลอดเวลา 30 ปี ซึ่งเอกชนที่ประมูลจะนำบ้านทรงคุณค่ามาทำเป็นห้องสมุด และร้านกาแฟ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลบ้านที่สามเสนขนาด 300 ตารางวา ของพล.อ.สฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากเอกชน เพราะสามารถปรับเป็นร้านอาหารเพื่อหารายได้ง่าย

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์พบว่า มีโบราณเป็นทรัพย์สินของราชการและในการดูแลของกรมธนารักษ์กระจายอยู่ทั่วประเทศ และบางแห่งถูกทิ้งร้างไว้ ดังนั้นต้องการนำมาเปิดให้เอกชนเช่า เพื่อทำประโยชน์ในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรืออาจนำไปทำ ศูนย์โอท็อป ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม สปา โรงแรม สถานที่ถ่ายทำหนัง ละคร โดยเปิดกว้างในการทำประโยนช์ แต่จะมีข้อกำหนดว่าต้องดูแลรักษา และบำรุงบ้านดังกล่าวให้มีสภาพดีเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

จากที่กรมธนารักษ์สำรวจมา พบบ้านบ้างน่าสนใจ เช่น กรณีบ้านเขียว ใน จ.อยุธยา หรือ "บ้านเขียวขุนพิทักษ์" เป็นบ้านร้างขึ้นชื่อว่าผีดุ ดังนั้นถ้าเปิดเอกชนมาเช่าจะช่วยฟื้นคืนชีพบ้านดังกล่าว และจะช่วยอนุรักษ์ รักษาบ้านโบราณของไทยไว้ 

ทั้งนี้บ้านโบราณ ส่วนใหญ่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ดังนั้นหากเปิดให้เอกชนมาเช่าเพื่อพัฒนา จะช่วยเพิ่มคุณค่าของทรัพย์สินที่กรมธนารักษ์ถือครอง และน่าจะสร้างประโยชน์ดีกว่าการทิ้งร้างไว้ เพราะบ้านดังกล่าวถือว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์  

Cr.ภาพจากเฟซบุ๊ก : Sutee Jaiwhung

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง