TNN online คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้

TNN ONLINE

Wealth

คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้

คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้

สบน.เสนอครม.วันนี้ขยายกรอบก่อหนี้เพิ่มเติม จากพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ย้ำเป็นแผนเดิมที่เตรียมไว้อยู่แล้วกระทบหนี้สาธารณะมากน้อยแค่ไหนขึ้นกับการกู้เงินออกมาใช้จริง

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่ากระทรวงการคลังจะเสนอ ครม.วันนี้ ( 27ก.ค.)  ขอกู้เงิน 2 แสนล้านบาทว่า ไม่ใช่การขอกู้เงิน แต่เป็นการขอขยายกรอบก่อหนี้เพิ่มเติม ที่นำเงินมาจาก พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ในแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณปี 2564 ส่วนจะขยายกรอบก่อหนี้เท่าไรนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ ต้องรอ ครม.ก่อนว่าจะอนุมัติที่เท่าไร



"การขยายกรอบก่อหนี้เพิ่มเติมเป็นแผนเดิมที่วางไว้อยู่แล้ว เป็นเพียงการเตรียมความพร้อมไว้เท่านั้น ส่วนการขยายกรอบก่อหนี้เพิ่มเติมจะกระทบหนี้สาธารณะหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการกู้เงินออกมาใช้จริงว่าใช้ไปมากน้อยแค่ไหน ขอย้ำว่าในส่วนนี้เป็นเพียงการเปิดวงเงินกู้เพิ่มเติมเท่านั้น เพราะว่าแม้จะผ่านการอนุมัติจาก ครม.แล้ว แต่ไม่ได้มีการกู้เงินออกมาใช้จริง การจะกู้เงินออกมาใช้ได้จะต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ เสนอโครงการที่จะใช้เงินภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้ให้ ครม.อนุมัติเสียก่อน" 


สำหรับเงินคงเหลือใน พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท คณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ กำลังเกลี่ยเงินทั้งหมดอยู่ แต่ในส่วนของ สบน.ทำการกู้ในก้อน พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ไปแล้ว 8.4 แสนล้านบาท

         นอกจากนี้ข้อมูลจากเว็บไซต์ Thaime ระบุว่า วงเงินใน พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในแผนงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท อนุมัติแล้ว 4.44 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 98.84% คงเหลือ 521 ล้านบาท แผนงานเพื่อการช่วยเหลือและเยียวยา วงเงิน 7.01 แสนล้านบาท อนุมัติแล้ว 6.9 แสนล้านบาท คิดเป็น 98.41% คงเหลือ 1.11 หมื่นล้านบาท และแผนงานเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 2.53 แสนล้านบาท อนุมัติแล้ว 2.46 แสนล้านบาท คิดเป็น 97.02% คงเหลือ 7.54 พันล้านบาท



คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้


คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้


คลังแจงกู้ 2 แสนล้านบาทขยายกรอบหนี้


ข่าวแนะนำ