TNN online โควิดพ่นพิษร้านทองอ่วม! แย่สุดรอบ 60 ปี แรงงานตกงานแสนราย

TNN ONLINE

Wealth

โควิดพ่นพิษร้านทองอ่วม! แย่สุดรอบ 60 ปี แรงงานตกงานแสนราย

โควิดพ่นพิษร้านทองอ่วม! แย่สุดรอบ 60 ปี แรงงานตกงานแสนราย

โควิดพ่นพิษร้านทองอ่วมแย่สุดรอบ 60 ปี โรงผลิตทองรูปพรรณปิดกว่า 70% แรงงานตกงานนับแสนคน คาดใช้เวลา 4 ปีจะหวนกลับคืนสู่สภาพปกติ



นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าทองคำอย่างรุนแรงเป็นประ วัติการส่งผลให้โรงงานทำทองที่ส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็กกว่า 200 ราย มีช่างทองแห่งละ 7 – 20 คน จะต้องหยุดกิจการไปแล้วกว่า 70% กระทบแรงงานช่างทอง 2-3 แสนคน 


ส่วนโรงงานทองรูปพรรณขนาดใหญ่มีอยู่ 4 – 5 แห่ง ก็ต้องเปิด ๆ ปิด ๆ เพราะความต้องการลดลง และช่างติดโควิด-19 ซึ่งช่างทองเหล่านี้หากออกไปทำงานด้านอื่นก็ยากที่จะกลับมาทำทองแบบเดิม ทำให้หลังวิกฤติโควิด-19 จะต้องใช้เวลาสร้างช่างทองใหม่ให้ธุรกิจนี้ฟื้นตัวอีก 4 ปี 

 

ขณะที่ร้านค้าทองก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงไม่แพ้กัน บางรายที่มี 2 ร้านก็ต้องปิด 1 ร้าน เปิด 1 ร้าน หรือต้องปิดชั่วคราวไป 50%  หรือบางรายก็ปิดร้านเร็วขึ้น หรือเปิดวันเว้นวัน 


โดยที่ผ่านมาร้านทองขนาดใหญ่มียอดขายทองประมาณหลายสิบบาทต่อวัน แต่ในขณะนี้ขายได้ไม่ถึง 10 บาท และร้านขนาดเล็กจะต่ำกว่านี้มาก เพราะทองรูปพรรณมีกำไรไม่มาก ประมาณ 100 บาท ต่อทองหนัก 1 บาท เนื่องจากมีต้นทุนค่าช่างทองผลิต ค่าพนักงาน และทองที่ต้องสูญเสียไป ดังนั้นจึงเลือกที่จะปิดร้ายชั่วคราวดีกว่า เพราะเสียหายไม่มาก มีสินทรัพย์ทองเก็บไว้ และในขณะนี้ราคาก็อยู่ขาขึ้น รวมทั้งพยายามรักษาลูกจ้างเอาไว้ เพราะลูกจ้างร้านทองจะต้องมีความไว้วางใจได้มากเป็นพิเศษต่างจากธุรกิจอื่น

 

นอกจากนี้ร้านทองขนาดเล็กส่วนใหญ่ก็มีรายได้หลักจากการจำนำทอง ซึ่งขณะนี้ลูกค้าที่เข้ามาจำนำลดลงมาก เนื่องจากการระบาดของโรคทำให้คนเดินทางน้อยลง และประชาชนทั่วไปที่เคยมีทองคำเก็บไว้ส่วนใหญ่ก็นำมาขายหมดแล้ว ส่วนคนทั่วไปก็มีรายได้ลดลงทำให้นำเงินมาออมซื้อทองคำเก็บไปลดลงมาก ทำให้ในขณะนี้มีแต่คนเข้ามาขายทอง ซื้อทองน้อยมาก จึงยิ่งฉุดให้ธุรกิจร้ายทองซบเซาลงมาก 

 

“ตั้งแต่อยู่ในวงการร้านทองมากว่า 60 ปี ไม่เคยมีครั้งไหนที่แย่มากขนาดนี้มาก่อน ไม่เคยเห็นว่ามีโรงงานทอง และร้านทองต้องปิดตัวมากเท่าครั้งนี้ คาดว่าหากโควิดยุติลง จะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี กว่าธุรกิจร้านค้าทองคำจะฟื้นตัวกลับมา และอาจจะกลับคืนได้เหมือนเดิมในปีที่ 3 หรือปีที่ 4  เพราะกำลังซื้อของคนจะฟื้นตัวได้ช้า”

ข่าวแนะนำ