TNN online เอกชนรับ กังวลกระจายวัคซีนโควิด-19 ไม่ถึง 70% อาจล้มแผนเปิดประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนรับ กังวลกระจายวัคซีนโควิด-19 ไม่ถึง 70% อาจล้มแผนเปิดประเทศ

เอกชนรับ กังวลกระจายวัคซีนโควิด-19 ไม่ถึง 70% อาจล้มแผนเปิดประเทศ

ภาคเอกชน หนุนรัฐบาลเปิดประเทศใน 120 วัน นำร่อง “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค. 64 รับกังวลวัคซีนต้านโควิด-19 ไม่เพียงพออาจจะไม่เป็นไปตามแผน

วันนี้( 17 มิ.ย.64) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยโดยตั้งเป้าหมายประเทศไทยต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน ว่า ถ้ารัฐบาลเปิดประเทศได้จริงภายใน 120 วัน จะเป็นประโยชน์และดีต่อประเทศชาติอย่างมาก ซึ่งภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนภาครัฐอย่างเต็มที่เพื่อสู่เป้าหมาย


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อมก่อนจะเปิดประเทศตามแผนที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ โดยภาครัฐจะต้องเปิดโครงการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต หรือ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 1 กรกฎาคม 64 ให้ได้ก่อน เพื่อเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตอย่างเต็มที เพราะเชื่อว่าจะเป็นโครงการจังหวัดนำร่องที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศได้หันกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย   แต่สิ่งที่ภาคเอกชนยังกังวลคือ ปริมาณวัคซีนจะต้องมีเพียงพอและมีมากตามที่รัฐบาลประกาศไว้ว่าปี 64 ประเทศไทยต้องได้รับวัคซีนมากถึง 100 ล้านโดส และประชาชนได้รับวัคซีนมากถึงกว่าร้อยละ 50-70 ไปแล้ว หากเป็นเช่นนี้จริงจะทำให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่กันได้ แต่หากปริมาณวัคซีนมีไม่เพียงพอและไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวภายใน 120 วัน อาจจะทำให้คนไทยจะติดเชื้อโควิดกันมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะต้องพิจารณาและดูปัญหาเหล่านี้ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น


ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรับมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งต้องดูว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงไปเองหรือมอบหมายให้ใครลงไปเป็นประธานเปิด เพื่อไปดูว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม จะเริ่มต้นกันอย่างไร

ทั้งนี้ ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 (ศบศ.) วันที่ 18 มิถุนายนนี้ จะมีความชัดเจน ทั้งผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการนำเสนอความพร้อมและเงื่อนไขต่างๆ ต่อที่ประชุม ศบค.เพื่อให้พิจารณา จะได้เกิดความชัดเจนกับฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจะได้เริ่มเดินหน้ากันต่อไป ทั้งนี้ เมื่อสามารถเริ่มโครงการที่ภูเก็ตได้ ต่อไปก็จะพิจารณาจังหวัดอื่นที่มีความพร้อมต่อไป

     


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง