TNN online หวั่นโควิดรอบ3ลาม ดัชนีเสี่ยงร่วงแตะ1,500 จุด

TNN ONLINE

Wealth

หวั่นโควิดรอบ3ลาม ดัชนีเสี่ยงร่วงแตะ1,500 จุด

หวั่นโควิดรอบ3ลาม  ดัชนีเสี่ยงร่วงแตะ1,500 จุด

โบรกจับตาพิษโควิดระลอก 3 หลังสงกรานต์ ชี้หากทะลุเกิน 1,000 รายต่อวันมีโอกาสเห็นดัชนีแตะ 1,500 จุด แนะเก็บหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ valuation ไม่แพง-งบไตรมาส 1 สดใส

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า  ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยพักฐาน จากความกังวลการแพร่ระบาดโควิดระลอก 3 คลัสเตอร์ใหม่ใจกลางกรุง และกระจายไปยังต่างจังหวัด ซึ่งต้องติดตามตัวเลขการติดเชื้อโควิดอย่างใกล้ชิดว่าจะทะลุหลักพันหรือไม่ช่วงหลังสงกรานต์  โดยเห็นว่าดัชนีไม่ควรหลุด 1,530 จุด ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ไม่เช่นนั้นอาจมีแรงเทขายหุ้นของนักลงทุนจนทำให้ดัชนีหลุดไปแตะที่ 1,500 จุดได้  หากตัวเลขผู้ติดเชื้อเกิน 1,000 รายต่อวัน แต่จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นจะทำให้นักลงทุนเกิดความตื่นตระหนกช่วงแรกและเทขายหุ้นออกมาจนฉุดดัชนีร่วง  แต่หลังจากที่ผู้ติดเชื้อลดลงดัชนีก็ดีดตัวกลับเร็วเช่นกัน


หวั่นโควิดรอบ3ลาม  ดัชนีเสี่ยงร่วงแตะ1,500 จุด


สำหรับหุ้นที่ควรทยอยสะสมเป็นหุ้นขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่  valuation ไม่แพง เช่น SCC,BBL,INTUCH,BDMS,STEC ส่วนหุ้นที่ควรชะลอในช่วงรอยต่อ เช่น โรงแรม,สายการบิน ซึ่งจะต้องรอดูสถานการณ์ก่อน 


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล. ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า   การระบาดโควิดรอบใหม่ไม่น่ารุนแรงเหมือนรอบก่อนหน้า เนื่องจากประชาชนมีประสบ การณ์ และได้เรียนรู้จากการระบาดตลอดช่วง 1 ปีเศษที่ผ่านมาขณะที่บุคคลากรทางการแพทย์และบุคคลกลุ่มเสี่ยงเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนแล้วความรุนแรงของโรคลดลง สังเกตได้จากอัตราการเสียชีวิตของไทยในปัจจุบันอยู่ต่ำเพียง 0.3% เท่านั้น ขณะที่การระบาดใหม่ ๆ ในช่วงต้นปีเสียชีวิต 2-3% และในสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่  1.4%

หวั่นโควิดรอบ3ลาม  ดัชนีเสี่ยงร่วงแตะ1,500 จุด


นอกจากนี้หากดูความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในช่วงที่มีการระบาดภายในประเทศระลอก 2 ดัชนีหุ้นไทยจะผันผวนสูงมากในช่วงวันแรก ๆ  ที่เริ่มมีข่าวการแพร่ระบาด หลังจากนั้นจะแกว่งซิกแซกขึ้นลงไปตามสถานการณ์ของจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่  SET Index ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อยประมาณ +2% ในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ SET Index ก็ยังปรับขึ้นน้อย (Underperform) เมื่อเทียบกับ MSCI World Index  ที่ในช่วงเวลาเดียวกันปรับตัวขึ้น 9%และ MSCI Asia ex. Japan Index ปรับขึ้น 15%  


ทั้งนี้มองว่าดัชนีหุ้นไทยในระดับ 1,530-1,550 จุด   เป็นจังหวะเหมาะสมที่จะซื้อหุ้นคืน แต่โอกาสที่ดัชนีจะปรับขึ้น ไม่น่าจะฟื้นตัวได้เร็ว คาดว่าจะแกว่งตัวในทิศทางที่“Under perform” กว่าหุ้นโลกไปสักพัก จนกว่าจะมีความชัดเจนของสถานการณ์ระบาดช่วงหลังสงกรานต์ จะกระทบต่อแผนการทยอยเปิดประเทศหรือไม่ และเชื่อว่านักลงทุนจะรอติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/64


สำหรับธีมหุ้นแนะนำในช่วงตลาดปรับฐานรอบนี้ 1. หุ้นที่คาดงบไตรมาส 1/64 จะออกมาดี มีโอกาส “Outperform” ในช่วงตลาดเผชิญการระบาดระลอกใหม่ หุ้นที่แนะนำ คือ AEONTS, BCH, CHG, EASTW, KCE, PTT, PTTGC, SCC, SCGP, STGT และ STA 


2. หุ้นที่มีโอกาสเข้าคำนวณดัชนีต่างๆ  เช่น รายชื่อหุ้นที่จะเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ซึ่งจะประกาศ 11 พฤษภาคม 2564 โดยหุ้นที่เป็นตัวเก็งหลักที่จะเข้าในรอบนี้ คือ SCGP ขณะที่รายชื่อหุ้นที่จะเข้าคำนวณ SET50 ซึ่งจะประกาศกลางเดือนมิถุนายน 2564 มีหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณ คือ IRPC, KCE, STGT และ STA


 3.  หุ้นที่คาดจะได้ประโยชน์จากการปรับเกณฑ์คำนวณดัชนีเป็นการใช้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ปรับด้วยสัดส่วนผู้ถือหลักทรัพย์รายย่อย (Free Float Adjusted Market Cap.)  แนะนำ BBL และ SCC  และหากให้เลือกหุ้นที่ชอบมากที่สุดใน 3 ธีมดังกล่าว คือ STGT, SCC และ SCGP

ข่าวแนะนำ