TNN online หอการค้าฯประเมินเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ ไม่กระทบส่งออกไทย

TNN ONLINE

Wealth

หอการค้าฯประเมินเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ ไม่กระทบส่งออกไทย

หอการค้าฯประเมินเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ ไม่กระทบส่งออกไทย

ม.หอการค้าไทย ประเมินเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ขวางคลองสุเอซ ไม่กระทบส่งออกไทย แม้ใช้เวลานานขึ้น ต้นทุนแพงขึ้น แต่มั่นใจผู้ประกอบการยังไหว

วันนี้ (29มี.ค.64) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ประเมินผลกระทบการส่งออกสินค้าไทยไปยังยุโรป จากกรณีเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ ประสบเหตุขวางคลองสุเอซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสายสำคัญระหว่างทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนั้น 


ทั้งนี้ มองว่าหากสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ภายในไม่เกิน 1 เดือน หรือ เดือนครึ่ง จะกระทบการส่งออกไทยไปยุโรปไม่มากนัก เพราะบริษัทเดินเรือสามารถหันไปใช้เส้นทางอ้อมผ่านแหลมกู๊ดโฮปได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลานานขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ และทำให้มีต้นทุนค่าขนส่งแพงขึ้น 


นอกจากนี้ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันไทยมีสัดส่วนการส่งออกไปตลาดยุโรปเพียง 10% สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็น อาหารสด/อาหารทะเลแช่แข็ง ยานยนต์ ชิ้นส่วน/ส่วนประกอบ ดังนั้น ถ้าหากการขนส่งล่าช้าไม่เกินเดือนครึ่ง ก็เชื่อว่าระยะสั้นผู้ประกอบการจะรับมือได้ แต่หากนานกว่านั้น อาจส่งผลให้ราคาสินค้าที่ส่งไปปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 10-15% ตามต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศคู่แข่งก็จะประสบปัญนี้เช่นเดียวกัน 


ส่วนสถานการณ์การค้าชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมา ประเมินว่าตอนนี้ไทยยังได้รับผลกระทบไม่มาก เนื่องจากการขนส่งสินค้าผ่านแดนยังทำได้ปกติ ดังนั้น เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาที่ต้องบริหารจัดการ โดยเฉพาะสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง อีกทั้งระบุว่าการค้าชายแดนที่สำคัญของไทยคือมาเลเซีย รองลงไปคือเมียนมา ซึ่งมีสัดส่วนตลาดเพียง 10% และสินค้าที่ส่งออกไปส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค จึงยังไม่กระทบส่งออกไทย แต่ระยะยาวหากการเมืองยังไม่นิ่ง อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมียนมา และจะกระทบต่อเนื่องถึงการค้าการลงทุนกระหว่างไทย-เมียนในอนาคต 


อย่างไรก็ดี หอการค้าไทยยังคงเป้าการส่งออกไทยปี 2564 ไว้ที่ 4.5% ส่วนเศรษฐกิจไทยขยายตัวในกรอบ 3-3.5%

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง