TNN online เอกชนมอง เงินบาทแข็งค่า กว่าภูมิภาคเป็นอุปสรรคการส่งออก

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนมอง เงินบาทแข็งค่า กว่าภูมิภาคเป็นอุปสรรคการส่งออก

เอกชนมอง เงินบาทแข็งค่า กว่าภูมิภาคเป็นอุปสรรคการส่งออก

เอกชน ชี้ เงินบาทแข็งค่า มากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ อัตราค่าระวางเรือสูง บั่นทอนความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของผู้ส่งออก

วันนี้(19 มี.ค.64) นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการส่งออกยังคงประสบปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องรวมทั้งอัตราค่าระวางเรือที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ปัญหาการแข็งค่าของเงินบาทยังแข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของผู้ส่งออก ซึ่ง ส.อ.ท.มีข้อเสนอขอให้ภาครัฐควรดำเนินมาตรการฟื้นฟูผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผนให้แก่ประชาชนแล้ว เร่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) และเร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ยังเป็นปัญหาต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก 

โดย ส.อ.ท.ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ว่า  จะยืดเยื้อไปจนถึงปลายปี และมองว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนของภาครัฐล่าช้าเกินไป ดังนั้นผู้ประกอบการกว่า 60% จึงแสดงความพร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขอฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับแรงงานของแต่ละสถานประกอบการเอง โดสละ 1,000 บาท จำนวนคนละ 2 โดส โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพและสมุทรสาคร ไม่เกี่ยวกับ 30 ล้านโดสหรืองบประมาณของรัฐบาล เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐและช่วยให้การฉีดวัคซีนเร็วขึ้น 

ทั้งนี้ ส.อ.ท.จะหารือกระทรวงสาธารณสุข และสาธารณสุขจังหวัด ในการเป็นผู้แทนภาคอุตสาหกรรมไทยขออนุญาตรัฐบาลให้เอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 จากซิโนแวคที่ได้ขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา(อย.) แล้ว ผ่านองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ให้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมมากว่า 51,000 ราย จาก 109 บริษัท ใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนในสถานที่ที่ภาครัฐจัดเตรียมให้ภายในเดือนมิ.ย.นี้ และจะเปิดรับความต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 เฟส 2 จากสถานประกอบการต่อไปในวันที่ 31 มี.ค.2654 เชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน และนักท่องเที่ยวให้เดินเข้ามาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไทยมากขึ้น 


ข่าวแนะนำ