TNN online Acer ผู้ผลิตคอมฯ ฉีกไลน์ธุรกิจ หันมาขายเครื่องดื่มชูกำลังควบพีซี

TNN ONLINE

Wealth

Acer ผู้ผลิตคอมฯ ฉีกไลน์ธุรกิจ หันมาขายเครื่องดื่มชูกำลังควบพีซี

Acer ผู้ผลิตคอมฯ ฉีกไลน์ธุรกิจ หันมาขายเครื่องดื่มชูกำลังควบพีซี

"เอเซอร์ คอมพิวเตอร์" (Acer) ผู้ผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ฉีกไลน์ธุรกิจไปสู่สินค้าไลฟ์สไตล์ หนึ่งในนั้นคือ "เครื่องดื่มชูกำลัง"

เอเซอร์ ขายเครื่องดื่มชูกำลังในชื่อ 'พรีเดเตอร์ช็อต' (Predator Shot) จะเริ่มทำตลาดผ่านร้านสะดวกซื้อในไทยภายในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตและจัดจำหน่ายไปยังตลาดอื่นทั่วอาเซียน

การใช้ชื่อที่ตรงกับคอมพิวเตอร์พีซีแบรนด์ Predator มีเป้าหมายเจาะกลุ่มเกมเมอร์ผู้ใส่ใจกับร่างกาย เนื่องจากเครื่องดื่มในกลุ่ม Energy drink ได้รับความนิยมสูงมากในวงการอีสปอร์ต (eSport)

นอกจากแนวโน้มอัตรากำไรสูง เอเซอร์ยอมรับว่า สนใจตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง หลังศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของเกมเมอร์ ซึ่งพบว่ามีการเคี้ยวหมากฝรั่ง ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง รวมถึงใช้งานอีกหลายผลิตภัณฑ์คู่ไปด้วย ทำให้เอเซอร์เห็นโอกาสเพื่อสร้างฐานในการเป็น 'แบรนด์ไลฟ์สไตล์' ที่ตอบรับวิถีชีวิตนิว นอร์มอลของผู้คน

นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอเซอร์ กล่าวว่า ครึ่งปีแรกเตรียมเปิดตัวสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ไม่ต่ำกว่า 10 รายการ รวมถึงกลุ่มเครื่องดื่มเอเนอร์จี้ ดริงก์ และครึ่งปีหลังก็จะเปิดตัวอีกไม่ต่ำกว่า 10 รายการ

แม้จะแตกโปรดักต์ใหม่ ๆ แต่ยังคงธุรกิจเดิมไว้ ซึ่งตลาดเครื่องดื่มถือเป็นสนามใหม่ ช่วงแรกยังไม่ได้คาดหวังกำไร แต่ต้องการให้ Predater Shot เป็นใบเบิกทางให้ก้าวข้ามจากบริษัทฮาร์ดแวร์ สู่สินค้าไลฟ์สไตล์

สำหรับ การเจาะตลาดเอเนอร์จี้ดริงก์ในไทย เดินหน้าด้วยแนวคิด localization ปรับสูตร และขนาดให้สอดรับกับผู้บริโภคไทย ซึ่งอนาคตเปิดกว้างสำหรับการพัฒนาเครื่องดื่มใหม่ ๆ ทั้งเครื่องดื่มจากกัญชา และเครื่องดื่มที่สอดรับกับความต้องการของคนไทยด้วย

ขณะที่ ภาพรวมตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเชิงปริมาณปี 2563 ลดลง 6% เทียบปีก่อนหน้า แม้ความต้องการสินค้าจะสูง แต่มีปัญหาซัพพลายสินค้า ทำให้สินค้าที่ขายออกไปมาจากสต๊อกเดิม ซึ่งตลาดทั่วโลกเผชิญปัญหาเดียวกัน ส่งผลให้ตลาดรวมไม่โต และคาดว่าไตรมาส 2 ปีนี้ ปัญหาซัพพลายขาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอเซอร์ ย้ำว่า การแตกแบรนด์ใหม่ของเอเซอร์ เพื่อให้การทำตลาดในแต่ละกลุ่มเซ็กเมนต์มีความชัดเจน และเป็นการเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างรายได้ โดยยังอิงไปกับธุรกิจหลักของบริษัท



ข่าวแนะนำ