TNN online พาณิชย์ เตรียมขายข้าวให้บังกลาเทศ 1 ล้านตัน

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ เตรียมขายข้าวให้บังกลาเทศ 1 ล้านตัน

พาณิชย์ เตรียมขายข้าวให้บังกลาเทศ 1 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมลงนามขายข้าวให้บังกลาเทศ 1 ล้านตัน เตรียมเสนอครม.เร็วๆนี้

วันนี้( 11 มี.ค.64) นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว TNN ช่อง 16 ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ กำลังดำเนินการเตรียมการลงนาม MOU ขายข้าวให้กับประเทศบังกลาเทศ 1 ล้านตัน เป็นการเปิดกว้างให้มีการซื้อข้าวพันธุ์ไทย ได้ทุกประเภท ทั้งข้าวขาว พันธุ์พื้นแข็ง ข้าวหอมมะลิ และข้าวสี ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของบังกลาเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประเทศของตนเอง 


ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการลงนาม MOU ขายข้าวปริมาณ 1 ล้านตัน ในกรอบ 4 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 ให้กับประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประเทศอินโดนีเซียแสดงความต้องการทำ MOU มาเอง แม้ระยะหลังอินโดนีเซีย มีการซื้อข้าวจากไทยน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จากนโยบายลดการพึ่งพาต่างประเทศของรัฐบาลอินโดนีเซีย ทำให้มีการปลูกข้าวเพื่อรองรับความต้องการในประเทศมากขึ้น 


การทำ MOU ดังกล่าว แม้จะไม่มีผลต่อเป้าหมายการส่งออกข้าวของไทย เพราะ MOU เป็นเพียงกรอบ และไม่จำเป็นต้องมีการซื้อข้าวจริง แต่มีผลในเชิงจิตวิทยา ว่าข้าวไทยยังคงมีคุณภาพ และมีความต้องการเป็นจำนวนมาก โดยต้นปี มีคนจองข้าวไทยแล้ว 2 ล้านตัน ถือเป็นปริมาณที่น่าพอใจ 


สำหรับเป้าหมายในการส่งออกข้าว ปี 2564 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าอยู่ที่ 6 ล้านตัน ซึ่งเป็นปริมาณใกล้เคียงกับการส่งออกปี 2563 ปริมาณ 5.72 ล้านตัน ส่งผลให้ประเทศไทย กลายเป็นผู้ส่งออกข้าว อันดับ 3 ของโลก ร่วงลงมาจากอันดับ 2 ในปี 2562 ถูกเวียดนามแซง ขึ้นไปเป็นเบอร์ 2 และอินเดีย ยืน 1 ที่ปริมาณ นำห่างอันดับ 2 อย่างเวียดนาม ที่ส่งออกในปี 63 ราว 6.3 ล้านตัน กว่าเท่าตัว 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง