TNN online ศาลปกครองชี้แจง หลังมีคำพิพากษาให้กสทช.คืนเงิน 'ติ๋ม ทีวีพูล'

TNN ONLINE

Wealth

ศาลปกครองชี้แจง หลังมีคำพิพากษาให้กสทช.คืนเงิน 'ติ๋ม ทีวีพูล'

ศาลปกครองชี้แจง หลังมีคำพิพากษาให้กสทช.คืนเงิน 'ติ๋ม ทีวีพูล'

ศาลปกครอง ชี้แจง หลังมีคำพิพากษาให้กสทช.คืนเงิน ไทยทีวี เพื่อไม่เป็นบรรทัดฐานให้ทีวีดิจิทัลช่องอื่นยื่นฟ้องเพื่อหวังจะชนะคดี

วันนี้ (9มี.ค.64) นายจำกัด ชุมพลวงศ์ รองอธิบดีศาลปกครองกลาง ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง ระบุถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาคดีให้ กสทช.คืนเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่นความถี่แก่บริษัท ไทยทีวี ของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือติ๋ม ทีวีพูล กว่า 151 ล้านบาท พร้อมให้คืนหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร 16 ฉบับ ที่ใช้ค้ำประกันค่าความถี่งวดที่ 2-6 หลังบริษัท ไทยทีวี จำกัด ยื่นฟ้องกสทช.เนื่องจากมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโทรทัศน์ โดยเชื่อว่าคำพิพากษาคดีนี้ จะไม่เป็นบรรทัดฐานให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นมายื่นฟ้องเพื่อหวังจะชนะคดี เนื่องจากการนำคดีเข้ามาสู้ชั้นศาล ต้องพิจารณาเงื่อนไขหลายอย่างประกอบ เช่น เงื่อนไขเรื่องความเดือดร้อนเสียหาย รวมถึงระยะเวลาในการฟ้องคดีด้วย


ส่วนที่ผ่านมานอกจากบริษัท ไทยทีวี จำกัด เป็นผู้ยื่นฟ้อง กสทช.แล้ว ยังมีสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ยื่นฟ้อง กสทช.ด้วยหรือไม่ แล้วคดีอยู่ในขั้นตอนไหน นายจำกัด ระบุว่า ในช่วงระยะแรกมีตัวแทนสถานีโทรทัศน์ยื่นเรื่องเข้ามาเช่นกัน  แต่หลังจาก คสช.มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการคลื่นความถี่ดิจิทัลต่างๆ สามารถคืนคลื่นความถี่และได้รับค่าชดเชยได้ ก็ไม่ปรากฎความชัดเจนว่ายังมีสถานีโทรทัศน์ช่องใดยื่นฟ้อง กสทช.หรือไม่ เพราะต้องไปตรวจสอบในระบบของศาล หากพบยังมีการฟ้องร้องกันอยู่ก็ต้องไปดูเช่นกัน ว่า คงค้างอยู่ในขั้นตอนใด



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง