TNN online ลงนามฉบับ 2 ห้ามนำ "แมสก์" ติดตัวไปตปท.เกิน 30 ชิ้น

TNN ONLINE

Wealth

ลงนามฉบับ 2 ห้ามนำ "แมสก์" ติดตัวไปตปท.เกิน 30 ชิ้น

ลงนามฉบับ 2 ห้ามนำ แมสก์ ติดตัวไปตปท.เกิน 30 ชิ้น

พณ. ต่ออายุห้ามนำ "หน้ากากอนามัย" ติดตัวไปต่างประเทศเกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง หวั่นในประเทศไม่เพียงพอและราคาพุ่งสูง จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

วันนี้( 13 ก.พ.64) นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ลงนามประกาศควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ฉบับที่ 2 ซึ่งหน้ากากอนามัย ใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในด้านราคาและปริมาณมีเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ โดยกำหนดให้การนำหน้ากากอนามัยติดตัวไปต่างประเทศ กรณีนำไปใช้เป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 ชิ้นต่อครั้ง กรณีมีใบรับรองแพทย์แสดงเหตุผลความจำเป็นไม่เกิน 50 ชิ้นต่อครั้ง หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 


สำหรับการประกาศ ควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร เคยประกาศ ไปเมื่อเดือนเมษายนปี 2563  และสิ้นผลบังคับใช้ไปแล้ว แต่การระบาดของโควิด-19 ยังคงมีอยู่ จึงต้องมีการออกประกาศฉบับที่ 2 เพื่อให้การใช้งานหน้ากากอนามัยในประเทศไม่ขาดแคลน 


ทั้งนี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานต่างๆได้รับทราบ ถึงระเบียบปฏิบัติของการนำหน้ากากอนามัยติดตัวไปต่างประเทศแล้ว 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง