TNN online กนง.ตรึงดอกเบี้ย 0.5%พยุงเศรษฐกิจไทย

TNN ONLINE

Wealth

กนง.ตรึงดอกเบี้ย 0.5%พยุงเศรษฐกิจไทย

กนง.ตรึงดอกเบี้ย 0.5%พยุงเศรษฐกิจไทย

กนง.มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% สนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ "อมรเทพ"ห่วงเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าแนะคลายเกณฑ์ปล่อยซอฟท์โลน


นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกนง. วันที่ 3 ก.พ. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นของเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง โดยคณะกรรมการประเมินว่า ในระยะสั้นเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ แต่แรงกระตุ้นของมาตรการภาครัฐและการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง
 
อย่างไรก็ตาม  เศรษฐกิจไทย ยังเผชิญความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูง ในระยะข้างหน้า จึงจำเป็นต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้ และรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัด ในจังหวะที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ประเมินว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดระลอกแรก

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า กนง. คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงด้านต่ำและความไม่แน่นอนสูง ในระยะข้างหน้า จึงจำเป็นต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้ และรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัด ในจังหวะที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้ง คณะกรรมการฯ ประเมินว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดระลอกแรก 

อย่างไรก็ดี ในมุมมองส่วนตัว เป็นห่วงเศรษฐกิจไทยที่ต้องอาศัยแรงกระตุ้นเพิ่มเติมจากนโยบายการเงินเพื่อให้ฟื้นตัวได้ทัน เพราะเศรษฐกิจไทยอาจหดตัวลึกกว่าคาดในไตรมาสแรกและฟื้นตัวช้าในช่วงที่เหลือของปี ในมุมธนาคารพาณิชย์เห็นสัญญาณต้องช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก เช่น เร่งผ่อนคลายเกณฑ์ปล่อยซอฟท์โลนมากขึ้น เพื่อจะได้มีสภาพคล่องเข้ามาพยุงธุรกิจ 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ