TNN online นักท่องเที่ยว STV กลุ่มแรกจากจีน 41 คน เดินทางถึงไทยพรุ่งนี้

TNN ONLINE

Wealth

นักท่องเที่ยว STV กลุ่มแรกจากจีน 41 คน เดินทางถึงไทยพรุ่งนี้

นักท่องเที่ยว STV กลุ่มแรกจากจีน 41 คน เดินทางถึงไทยพรุ่งนี้

ผู้ว่าฯ ททท. เผย พรุ่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ STV เดินทางเข้าไทยกลุ่มแรก 41 คนจากประเทศจีน ถึงสุววรรณภูมิ 17.00 น. กลุ่มที่ 2 อีกกว่า 100 คนเดินทางเข้าไทยหลังกินเจ

วันนี้ (19 ต.ค.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวีซ่าพิเศษ (Special Tourist VISA: STV) กลุ่มแรกเดินทางเข้ามาในไทย ด้วยสายการบิน Spring Airlines เที่ยวบินที่ 9C8579 จากเซี่ยงไฮ้ ลงสุวรรณภูมิเวลาประมาณ 17.00 น. จำนวน 41 คน โดยไม่มีพิธีการต้อนรับ เนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบและกักตัวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในสถานที่กักตัว 14 วัน หลังครบกำหนดแล้วไม่พบเชื้อก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวตามปกติ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวถูกติดตามด้วยแอพพลิเคชั่นตลอดเวลาที่พำนักในไทย เบื้องต้นจะเดินทางไปเที่ยวแถบชายทะเล

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 ต.ค. หลังเทศกาลกินเจ นักท่องเที่ยวกลุ่มที่ 2 จะเดินทางจากกวางโจว ลงสนามบินสุวรรณภูมิ กว่า 100 คน โดยผ่านขั้นตอนและมาตรการเดียวกัน หลังจากนั้นจะมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทย ส่วนใหญ่เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ บินตรงไปยังจังหวัดที่มีสนามบิน และมีสถานกักตัวตามมาตรฐาน ASQ และ ALSQ ได้แก่ กทม. บุรีรัมย์ ชลบุรี ปราจีนบุรี ภูเก็ต และเกาะสมุย  โดยหลังจากสิ้นเดือนต.ค.นี้มีการประเมินผลของการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทย เพื่อเป็นแนวทางในการขยายผลต่อไป

นายยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเทศกาลลอยกระทง 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 29-31 ต.ค.คาดว่าคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวประมาณ 1 ล้านคนครั้ง สร้างเม็ดเงินท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท เพราะตรงกับช่วงวันหยุด และเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งแม้จะเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่าคนไทยยังออกเดินทางท่องเที่ยว เพราะเป็นช่วงเทศกาล

ด้าน นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนมีความพร้อม อย่างมากในการรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV แม้จะมีสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ก็มองว่าไม่กระทบต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยของต่างชาติ โดยคาดหวังว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด-19 ในระยะแรกของการเปิดรับ กลุ่ม STV เพื่อสร้างการยอมรับจากคนในพื้นที่ และแสดงให้เห็นว่าภาครัฐและเอกชนท่องเที่ยวสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การต่อยอดเข้าระยะที่ 2 และระยะถัดๆ ไป

ทาง สทท.เสนอขอให้ภาครัฐพิจารณาทำทราเวลบับเบิลหรือจับคู่เจรจากับเมืองหรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ ปลอดโควิดอย่างน้อย 60 วันขึ้นไป เพื่อนำเข้านักท่องเที่ยวต่างชาติจากพื้นที่นั้นๆ เข้าไทยแบบไม่ต้องกักตัว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง