TNN online ช่วยคนอยากมีบ้าน! ธอส. เตรียมออกสินเชื่อบ้านผ่อนนานสูงสุด 70 ปี

TNN ONLINE

Wealth

ช่วยคนอยากมีบ้าน! ธอส. เตรียมออกสินเชื่อบ้านผ่อนนานสูงสุด 70 ปี

ช่วยคนอยากมีบ้าน! ธอส. เตรียมออกสินเชื่อบ้านผ่อนนานสูงสุด 70 ปี

ช่วยคนอยากมีบ้าน! ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เตรียมออกสินเชื่อบ้าน ผ่อนนานสูงสุด 70 ปี คาดเริ่มปล่อยกู้เดือนพ.ย.นี้

วันนี้ (24ก.ย.63) นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) ในวันที่ 22 ต.ค.63 เพื่อพิจารณาการออกสินเชื่อ Two-GEN หรือผลิตภัณฑ์ที่เปิดโอกาสให้เลือกผ่อนชำระได้ 2 generation หรือยาวนานสูงสุดถึง 70 ปี วงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ได้ภายในเดือน พ.ย.63

ทั้งนี้ ธอส. ต้องทำรายละเอียดเพื่อเสนอกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ เพราะเป็นการกู้ร่วม ซึ่งบุคคลที่กู้ร่วมยังไม่มีรายได้ โดยเบื้องต้นจะให้บิดาหรือมารดาเป็นผู้กู้หลัก และมีทายาท อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป หรือศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นผู้กู้ร่วม

"สินเชื่อตัวนี้ ไม่ได้เป็นการสร้างภาระให้ผู้กู้เป็นหนี้แบบนิรันดร แต่เป็นการช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางมีที่อยู่อาศัยเร็วขึ้น มีทรัพย์สินเป็นของครอบครัว และจะมีการให้ทางเลือกลูกค้าสามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกเบี้ยท่วมเงินต้น" นายฉัตรชัย กล่าว

เบื้องต้นจะปล่อยกู้ต่อราย 1.5-1.8 ล้านบาท โดยการประเมินจะมีภาระการผ่อนชำระเพียงเดือนละ 2,000 บาทเท่านั้น ซึ่งลดลงจากปัจจุบันอยู่ที่ 5,600 บาทต่อเดือน และจะเป็นการกู้ใหม่เท่านั้นไม่ใช่การปรับโครงสร้างหนี้ (รีไฟแนนซ์) เหมาะกับคนหาเช้ากินค่ำ แต่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง โดย ธอส. ได้เตรียมออกสลากออมทรัพย์ชุดใหม่ ชื่อชุด "สลากเกร็ดดาว" หน่วยละ 5,000 บาท วงเงิน 20,000 ล้านบาท อายุ 2-3 ปี เพื่อมารองรับการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มเปิดจำหน่ายได้ภายในสิ้นปี 2563 ส่วนผลตอบแทนต้องพิจารณาให้เหมาะสม เพื่อให้สามารถนำเงินไปปล่อยกู้สินเชื่อ Two-GEN ได้ในระดับที่ไม่สูงเกินไป 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง