TNN online อนุทิน ผลักดัน "ภูเก็ตโมเดล" ย้ำไม่ต้องกลัวโควิดระบาด สธ.พร้อมดูแล

TNN ONLINE

Wealth

อนุทิน ผลักดัน "ภูเก็ตโมเดล" ย้ำไม่ต้องกลัวโควิดระบาด สธ.พร้อมดูแล

อนุทิน ผลักดัน ภูเก็ตโมเดล ย้ำไม่ต้องกลัวโควิดระบาด สธ.พร้อมดูแล

อนุทิน พร้อมผลักดัน "ภูเก็ตโมเดล" ย้ำไม่ต้องกลัวการระบาดรอบใหม่ เตรียมโรงพยาบาล เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ไว้พร้อมแล้ว

วันนี้ (8 ก.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเสียงคัดค้านโครงการ "ภูเก็ตโมเดล" ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะผลักดันโครงการและผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกภาคส่วนมีรายได้ แต่ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจกับผู้ที่เห็นต่าง

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะดูแล หากเกิดกรณีการติดเชื้อขึ้น ทั้งความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล เวชภัณฑ์ เพราะจะกลัวโควิด-19 โดยไม่ทำอะไรเลยไม่ได้ ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น แต่รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนผ่อนคลายมาตรการในทุกจังหวัด โดยการดำเนินการจะต้องได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข

แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากยังมีเสียงคัดค้าน และหากจะเดินหน้าโครงการต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.เพื่อสรุปมาตรการต่างๆที่จะเสนอจากพื้นที่ พร้อมยืนยันว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ไม่ได้ปล่อยให้มีการเดินทางได้โดยอิสระ ต้องมีการจำกัดพื้นที่ รวมทั้งมีมาตรการคัดกรองโรค ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้และสร้างงานในพื้นที่ และจากการลงพื้นที่ยืนยันว่าคนภูเก็ตอยากให้ดำเนินโครงการนี้  

นายอนุทิน ยืนยันความพร้อมของโรงพยาบาลและเวชภัณฑ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ หลังเกิดการระบาดโรคโควิด-19 ในเมียนมาร์  ส่วนการพัฒนาวัคซีน อยู่ระหว่างการร่วมพัฒนากับหลายๆสถาบัน โดยใช้งบประมาณจากงบกลาง 1,000 ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติ ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงงบจากเงินกู้กว่า 3,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะเข้าโครงการกาวีโคแวค ซึ่งเป็นโครงการภายใต้การกำกับขององค์การอนามัยโลก เพื่อร่วมกันพัฒนาและวิจัยวัคซีน โดยการจะเข้าร่วมโครงการนี้ต้องหารือร่วมกันในที่ประชุม ศบค. และ ครม.

ทั้งนี้ปฏิเสธกระแสข่าวที่รัฐบาลไม่สนับสนุนการวิจัยวัคซีนของบริษัทใบยา ไฟโต ฟาร์ม จำกัด โดยยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนงบประมาณแต่จะต้องยื่นขอรับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ ประกอบกับต้องมีข้อมูลเอกสารอ้างอิงในการวิจัยด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ