TNN online ทริสคงอันดับเครดิตEA

TNN ONLINE

Wealth

ทริสคงอันดับเครดิตEA

ทริสคงอันดับเครดิตEA

ทริส คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ที่ระดับ “A” ส่วนหุ้นกู้มีการค้ำประกัน “AA”

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่ระดับ “A” และคงอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ “A-” โดยอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ลดลง 1 ขั้นจากอันดับเครดิตองค์กรสะท้อนถึงโครงสร้างที่ด้อยกว่าของหุ้นกู้ จากการที่บริษัทมีฐานะเป็นบริษัทโฮลดิ้ง 

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้าประกันที่ระดับ “AA” เช่นเดิม เพราะหุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัทได้รับการค้าประกันโดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับสากล (International Scale) ที่ระดับ “BBB+” จาก S&P Global Ratings

อันดับเครดิตของบริษัท สะท้อนถึงกระแสเงินสดที่แข็งแรงจากพอร์ตการลงทุนในโรงไฟฟ้า และผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมอของโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว รวมถึงสถานะทางการเงินยังคงดี อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกจำกัดจากแผนการลงทุนขนาดใหญ่และความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตแบตเตอรี่

ความเข้มแข็งด้านเครดิตของบริษัทยังคงได้รับการสนับสนุนจากกระแสเงินสดที่แข็งแรงจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ของบริษัท โดยบริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมเท่ากับ 664 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 4 โครงการ กำลังการผลิต 278 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม 2 โครงการกำลังการผลิต 386 เมกะวัตต์ โดย ณ ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าทั้งหมดได้ดาเนินการเชิงพาณิชย์ครบหมดแล้ว

กระแสเงินสดที่ได้จากการลงทุนนั้นมีขนาดใหญ่และสามารถคาดการณ์ได้จากการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว กับผู้รับซื้อไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง ซึ่งประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าช่วยปิดความเสี่ยงด้านอุปสงค์ และป้องกันผลกระทบจากการขึ้นลงของสภาวะเศรษฐกิจได้ 

นอกจากนี้ ความเสี่ยงด้านปฏิบัติการที่ต่าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมยังเป็นปัจจัยสนับสนุนต่อความมั่นคงในการสร้างกระแสเงินสดอีกด้วย ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าของบริษัทได้ให้ส่วนเพิ่มของอัตราค่าไฟฟ้า (Adder) เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดและอัตรากาไรเป็นระยะเวลานานอีกด้วย

ด้านผลการดำเนินงานโดยรวมของโรงไฟฟ้าของบริษัท ยังคงเป็นไปอย่างราบรื่น และดีกว่าตัววัดโดยอิงจากปริมาณไฟฟ้าที่น่าจะผลิตได้ด้วยความน่าจะเป็น 50% (P50) โดยในปี 2562 ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดเท่ากับ 1,389 กิกะวัตต์ชั่วโมงคิดเป็นเพิ่มขึ้น 55% จาก 891 กิกะวัตต์ชั่วโมงในปี 2561 การเพิ่มขึ้นเกิดจากการเริ่มดำเนินการของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม หรือโครงการหนุมาน ซึ่งมีกาลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ในเดือนเมษายน 2562 ทั้งนี้ ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าได้ในไตรมาสแรกของปี 2563 อยู่ที่ประมาณ 381 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นอีก 51% จาก 251 กิกะวัตต์ชั่วโมง ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทริสเรทติ้งเชื่อว่าโรงไฟฟ้าทุกโรงของบริษัทจะยังผลิตไฟฟ้าได้อย่างมั่นคงในระยะยาว และคาดว่าปริมาณไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จะอยู่ที่ประมาณ 1,480 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ในระหว่างปี 2563-2565

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ