TNN online "สมคิด" สั่งตั้งกองทุน อุ้มวิสาหกิจชุมชน วงเงินไม่เกินแสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

"สมคิด" สั่งตั้งกองทุน อุ้มวิสาหกิจชุมชน วงเงินไม่เกินแสนล้าน

สมคิด สั่งตั้งกองทุน อุ้มวิสาหกิจชุมชน วงเงินไม่เกินแสนล้าน

"สมคิด" สั่งตั้งกองทุน ดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก-วิสาหกิจชุมชน ขาดสภาพคล่อง และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ วงเงินไม่เกิน 1 แสนล้านบาท ขณะที่ภาพรวมมาตรการเยียวยา 5 พันบาท เป็นไปตามเป้า สามารถโอนเงินช่วยเหลือแล้ว ประมาณ 36 ล้านคน

วันนี้(14พ.ค.63) นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังการประชุมการทบทวนภาวะเศรษฐกิจ ที่กระทรวงการคลัง ว่า วันนี้ได้เชิญกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ  สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  หรือ สศช. ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.   โดยที่ประชุมได้สรุปและรายงานความคืบหน้าถึงมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทั้งภาคประชาชน  ผู้ประกอบการ  โดยการปฏิบัติการเป็นไปตามเป้าหมาย   แม้ว่าในช่วงแรกจะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ก็ได้รับการแก้ไขไปแล้ว     

ทั้งนี้พบว่ายังมีกลุ่มผู้ประกอบขนาดเล็ก ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินได้  เช่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน  เป็นต้น ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.  จัดตั้งกองทุนขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ  ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไร  คาดว่าเร็วๆนี้จะได้ข้อสรุป  

และนอกจากนี้ยังพบว่า  อุตสาหกรรมบางประเภทที่พยายามดูแลรักษาพนักงานไว้ แต่ได้รับผลกระทบ เช่น ธุรกิจสายการบินที่ก่อนหน้านี้ 8 สายการบินยื่นขอเสนอให้กระทรวงการคลังช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปแนวทางการช่วยเหลือให้เสร็จก่อนวันอังคารหน้า    

 ส่วนความคืบหน้าการทำงานของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมตามข้อเสนอของทุกหน่วยงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาท  โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกลั่นกรองเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการจ้างงาน ในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมชุมชน  ที่คาดว่าจะมีแรงงานเพิ่มมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิดจบลง  


ด้านนายอุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง   กล่าวเพิ่มเติมว่า  มาตรการเยียวยาผลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19    รัฐบาลพยายามดูแลให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม  โดยได้ดูแลในส่วนของภาคประชาชนไปแล้วประมาณ 35-36 ล้านคน  ประกอบด้วย กลุ่มประกันสังคม จำนวน 10กว่าล้านคน  // กลุ่มอาชีพอิสระ จำนวน 14 ล้านคน // กลุ่มเกษตรกรที่จะเริ่มโอนเงินเยียวยาเร็วๆนี้ อีกประมาณ 10 ล้านคน    รวมถึงมาตรการดูแลผู้ประกอบการSMEs  ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สนับสนุนสินเชื่อใหม่ ซอฟต์โลน เพื่อเสริมสภาพคล่อง   

ส่วนการจัดตั้งกองทุน เพื่อช่วยเหลือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนนั้นนายอุตตม  ระบุว่า  จะนำงบประมาณบางส่วนจากงบฟื้นฟูฯ จำนวน 4แสนล้านบาท มาใช้ แต่วงเงินไม่เกิน1แสนล้านบาท  ส่วนรูปแบบการช่วยเหลือได้มอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ศึกษารายละเอียดแต่ไม่ใช่เป็นการให้สินเชื่อ   

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ