TNN online ยังไม่เลื่อน! 'คลัง' เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน ส.ค.นี้ แต่พร้อมทบทวน

TNN ONLINE

Wealth

ยังไม่เลื่อน! 'คลัง' เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน ส.ค.นี้ แต่พร้อมทบทวน

ยังไม่เลื่อน! 'คลัง' เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน ส.ค.นี้ แต่พร้อมทบทวน

กระทรวงการคลัง เดินหน้าเก็บภาษีที่ดิน แม้สถานการณ์โควิด-19 ทำรายได้ประชาชนหาย ลั่นพร้อมทบทวน หากถึงเดือนสิงหาคมแล้วสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

วันนี้ (2 พ.ค.63) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าว่า  กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดในการเลื่อนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่มีกำหนดจัดเก็บในเดือนสิงหาคมปีนี้ เนื่องจากต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา(โควิด-19) ก่อนว่าจะยืดเยื้อไปถึงเดือนสิงหาคมหรือไม่ หากไม่ถึงก็สามารถเดินหน้าการจัดเก็บภาษีดังกล่าวได้ตามกำหนดที่ตั้งไว้

หากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อต่อเนื่อง ก็จะต้องพิจารณาว่า ควรจะเลื่อนการจัดเก็บไปหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากต้องเลื่อนจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจริง ก็จะไม่มีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐมากนัก เพราะภาษีดังกล่าวมีรายได้ภาษีเพียง 30,000 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งเราจะพิจารณาภายใต้ความเป็นอยู่ของประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้นมากกว่า

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 และจะเริ่มจัดเก็บภาษีในเดือนเมษายน 2563 แต่เกิดความอลหม่านในการไปแจ้งการถือครองทรัพย์สิน ทำให้กระทรวงมหาดไทยต้องออกประกาศเลื่อนการจัดเก็บออกไปอีก 4 เดือน คือเดือนสิงหาคม เพื่อให้องค์กรปกครองท้องถิ่นได้เตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง