TNN online คาดอีก 5 เดือน ท่องเที่ยวฟื้นตัว หลังจีนเริ่มส่งสัญญาณเที่ยวไทย

TNN ONLINE

Wealth

คาดอีก 5 เดือน ท่องเที่ยวฟื้นตัว หลังจีนเริ่มส่งสัญญาณเที่ยวไทย

คาดอีก 5 เดือน ท่องเที่ยวฟื้นตัว หลังจีนเริ่มส่งสัญญาณเที่ยวไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเมินการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวภายใน 5 เดือนนับจากนี้ หลังนักท่องเที่ยวจีนเริ่มส่งสัญญาณต้องการเข้ามาท่องเที่ยว ขณะที่ ยังต้องดูว่าไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวหรือไม่

วันนี้ (26 เม.ย.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า จากผลกระทบของการระบาดโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ 800,000-900,000 คนต่อเดือน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่ง ททท.ประเมินว่าไทยจะใช้เวลาฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างน้อยอีกประมาณ 5 เดือน นับจากนี้ 

ขณะที่ มีข่าวดีจากสำนักงานของ ททท.ในจีนที่ระบุว่า มีสายการบินในจีน เริ่มติดต่อขอบินกลับเข้าประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม นี้ ซึ่งต้องดูว่าไทยจะพร้อมรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่ ขณะที่การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากนี้ไป จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและสุขภาพของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

สำหรับการฟื้นฟูการท่องเที่ยวนั้น จะมุ่งเน้นโมเดล “การซ่อม สร้าง” เป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมา ไทยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาโดยตลอด ในห้วงเวลานี้จึงเหมาะสมที่จะทำการฟื้นฟูทั้งทรัพยากรและผู้ประกอบการ 

มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ได้เปิดสถานที่ท่องเที่ยวระดับเอ (Class-A) ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ จำนวน 266 แห่ง หรือ คิดเป็นร้อยละ 63.2 ของสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดในหูเป่ย หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย

สำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ระบุว่า สถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำระดับ 5A จำนวน 12 แห่ง ได้เปิดให้เข้าชมอีกครั้ง ยกเว้นหอนกกระเรียนเหลือง (Yellow Crane Tower) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองอู่ฮั่น ยังคงงดให้เข้าชม

ทั้งนี้ จีนได้ออกแนวทางปฏิบัติสำหรับรับมือวันหยุด เนื่องในวันแรงงานที่กำลังจะมาถึง โดยกำหนดให้สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง ที่เปิดให้เข้าชม จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้เกินร้อยละ 30 ของจำนวนนักท่องเที่ยว ที่สามารถรองรับได้ต่อวัน และเปิดให้เข้าชมได้เฉพาะพื้นที่กลางแจ้งเท่านั้น 

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต้องจองบัตรและจองเวลาเข้าชมล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น หรือโทรศัพท์ เข้ามาล่วงหน้า และเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวตามเวลาที่จองไว้เท่านั้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง