TNN online ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

TNN ONLINE

Wealth

ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

J&T Express Thailand เผย เจ้าหน้าที่ตรวจพัสดุลิขสิทธิ์-เลี่ยงภาษีในพื้นที่ชายแดน ด้าน ไปรณีย์ไทย แจง สามารถส่งหน้ากากอนามัยในประเทศได้ปกติ

วันนี้ (20 มี.ค.63) จากกรณีที่มีการโพสต์ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับกรณีบริษัทขนส่งงดรับ-ส่งพัสดุ ได้แก่ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ และแอลกอฮอล์ ของบริษัทขนส่งต่างๆ บางแห่งขอตรวจสินค้าก่อนที่จะมีการปิดผนึก โดยมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กว่า  “ไปรษณีย์ไล่แกะของ เพื่อเช็คหาหน้ากากอนามัย บางอันก็ไม่ใช่หน้ากากสินค้าพังหมด บางคนส่งไปให้ทางบ้านใช้แต่โดนยึดอีก ไล่แกะทุกคน” 

ล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยว่า เรื่องราวดังกล่าวกรมศุลกากรชี้แจงว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ ตามปกติของฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ซึ่งได้บูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดควบคุม กรมทหารพรานที่ 12 (ร้อย ทพ.1201) ในการป้องกันและปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ ผ่านระบบออนไลน์ โดยจัดส่งทางบริษัทขนส่งต่างๆ เช่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นต้น ทั้งนี้อาศัยอำนาจตามมาตรา 167 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 โดยทางบริษัท ไปรษณีย์ จำกัด ได้มีหนังสือชี้แจงประเด็นดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ตามเอกสารแนบ ซึ่งการเปิดตรวจครั้งนี้ พบสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เช่น รองเท้า เสื้อผ้า เข็มขัด ชุดกีฬา ฯลฯ จำนวนมากถึง 86 กล่อง

ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

ขณะที่ J&T Express Thailand บริษัทขนส่ง ชี้แจงประเด็นเจ้าหน้าที่แกะพัสดุจนกล่องพัง ระบุว่า "สาขาดังกล่าวคือสาขาโรงเกลือ เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการตรวจพัสดุลิขสิทธิ์ และ พัสดุต้องสงสัยเลี่ยงภาษี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจเป็นประจำเนื่องจากพื้นที่ตรงนั้นเป็นชายแดน สุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบนำเข้าสินค้าครับ"

ทั้งนี้ ทางบริษัท J&T Express สามารถส่งหน้ากากอนามัยทั้งแบบทางการแพทย์และแบบผ้าได้ โดยทางการแพทย์ต้องเป็นสินค้าถูกต้องตามกฎหมาย และได้มาตรฐาน และเจลล้างมือต่างๆ สามารถจัดส่งได้โดยต้องบรรจุตามมาตรฐานของขนส่ง ซึ่งยกเว้นกรณีนี้ให้เป็นพิเศษเนื่องจากเป็นของใช้จำเป็นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส ส่วนน้ำยาฆ่าเชื้อและของเหลวที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ไม่สามารถรับส่งได้เนื่องด้วยนโยบายความปลอดภัย เพราะเป็นวัตถุไวไฟ ที่เป็นอันตรายต่อการขนส่งได้

ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

ด้าน บริษัท ไปรณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงว่า กรณีเจลแอลกอฮอล์และหน้ากากอนามัย สามารถฝากส่งภายในประเทศได้ตามปกติ แต่หากเป็นระหว่างประเทศ ไปรษณีย์งดรับฝากส่ง เนื่องจากของเหลวเป็นสิ่งของต้องห้ามในการฝากส่ง

ในส่วนหน้ากากอนามัย ช่วงสถานการณ์ไวรัส Covid-19 ห้ามฝากส่งค แต่หน้ากากผ้าส่งได้ และหากฝากส่งสิ่งของไปต่างประเทศในช่วงสถานการณ์ตอนนี้ จะเกิดความล่าช้าในการส่งต่อ-นำจ่าย

ไปรษณีย์-บ.ขนส่ง แจงปม จนท.แกะพัสดุ ห้ามส่งหน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง