TNN online ชูท่าเรืออัจฉริยะแก้ปมจราจร "แหลมฉบัง"

TNN ONLINE

Wealth

ชูท่าเรืออัจฉริยะแก้ปมจราจร "แหลมฉบัง"

ชูท่าเรืออัจฉริยะแก้ปมจราจร แหลมฉบัง

ดีป้า โชว์ความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะ หวังยกระดับการให้บริการท่าเรือแหลมฉบัง มีมาตรฐานทัดเทียมกับท่าเรือชั้นนำในระดับสากล

วันนี้ (20 ม.ค.) นายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานกิจการสาขา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะ ที่เรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี  โดยระบุว่า โครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะเป็นความร่วมมือระหว่างดีป้า กับ การท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการท่าเรืออัจฉริยะด้วยดิจิทัลแห่งแรกของประเทศ พร้อมขยายผลรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

สำหรับโครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะ เน้นการแก้ไขปัญหาการจราจรของการท่าเรือแหลมฉบังอย่างยั่งยืน โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของระบบขนส่งตู้สินค้าให้กระจายตัวไปในแต่ละช่วงเวลาอย่างเหมาะสม พร้อมนำระบบการจองเวลาล่วงหน้าในการนำรถบรรทุกเข้ามารับ-ส่งสินค้าภายในเขตท่าเรือมาใช้ เพื่อยกระดับการให้บริการของท่าเรือแหลมฉบังให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับท่าเรือชั้นนำในระดับสากล 

อีกทั้ง ฐานข้อมูลที่ได้จากระบบเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) ที่สำคัญที่จะต่อยอดสู่การพัฒนาระบบหลักในการบริหารจัดการการทำงานของท่าเรือแหลมฉบัง หรือระบบศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ประกอบการท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อยกระดับสู่การเป็นท่าเรืออัจฉริยะเทียบเท่ามาตรฐานสากล ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญของความเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City 


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ