TNN online สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยอมรับฟื้นฟูตลาดในอิรัก-อิหร่านยากขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยอมรับฟื้นฟูตลาดในอิรัก-อิหร่านยากขึ้น

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยอมรับฟื้นฟูตลาดในอิรัก-อิหร่านยากขึ้น

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยอมรับฟื้นฟูตลาดข้าวในอิรัก-อิหร่านยากขึ้น ชี้ไทยมีปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ราคาสูงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

วันนี้ (13ม.ค.63) นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงการฟื้นฟูตลาดข้าวไทยในประเทศอิรัก และอิหร่านว่า ขณะนี้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางกำลังตึงเครียดมากขึ้นภายหลังจากที่สหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีอิหร่านเมื่อต้นเดือนม.ค.63 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตลาดข้าวของไทยทั้งในประเทศอิรักและอิหร่าน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา อิรักเป็นตลาดข้าวสำคัญของไทยในตะวันออกกลาง เพราะนำเข้าข้าวคุณภาพดี ราคาแพงจากไทยปีละหลายแสนตัน แต่สาเหตุที่อิรักไม่นำเข้าข้าวไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เป็นเพราะผู้ส่งออกไทยที่ทำสัญญาซื้อขายข้าวกับอิรัก ได้นำเอาข้าวคุณภาพต่ำไปปลอนปนกับข้าวคุณภาพดีที่อิรักซื้อแล้วนำไปส่งมอบให้อิรัก ส่งผลให้อิรักไม่เชื่อมั่นที่จะซื้อข้าวจากไทย และไม่นำเข้าข้าวไทยอีกเลย โดยหันไปซื้อข้าวจากประเทศอื่นๆ แทน เช่น เวเนซูเอล่า ที่ราคาแพงกว่าข้าวไทย ทำให้ไทยสูญเสียตลาดข้าวอิรักไป

ส่วนอิหร่าน คงยากที่จะนำเข้าข้าวไทย เพราะยังถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และสหรัฐฯยังขู่จะคว่ำบาตรประเทศอื่นๆ ที่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯทำการค้ากับอิหร่านด้วยนั้น ทำให้ผู้ส่งออกไทยไม่กล้าขายข้าวให้ และสถาบันการเงินของไทยก็ไม่กล้าทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินของอิหร่าน อีกทั้งขณะนี้ เกิดข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯกับอิหร่านซ้ำขึ้นมาอีก คงอีกนานกว่าจะนำเข้าข้าวจากไทยได้

ทุกวันนี้ ไทยเสียตลาดข้าวอิหร่านให้กับคู่แข่งสำคัญอย่างอินเดีย และปากีสถาน เพราะ 2 ประเทศนี้ค้าขายข้าวกับอิหร่านผ่านการค้าชายแดน และใช้เงินตราสกุลท้องถิ่นกัน แต่สำหรับไทย ทั้งผู้ส่งออกข้าว และสถาบันการเงินไม่กล้าทำการค้า และไม่กล้าทำธุรกรรมด้วยเลย เพราะถ้าสหรัฐฯรู้ ก็อาจส่งผลต่อประเทศด้วย คงต้องรอให้สหรัฐฯ และนานาชาติเลิกคว่ำบาตรทางการค้าเสียก่อน ไทยจึงจะฟื้นตลาดข้าวนี้อีกครั้ง

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ไทยยังมีปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ราคาข้าวไทยสูงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อย่างข้าวขาว 100% ไทยล่าสุดตันละ 420 เหรียญสหรัฐฯ แต่เวียดนามเพียงตันละ 360 เหรียญฯ ทำให้ไทยขายยากมากขึ้น และหากภาวะภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตข้าวไทยเสียหาย ราคาสูงขึ้น ก็จะยิ่งดันให้ราคาส่งออกสูงขึ้น และส่งออกได้ยากมากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง