TNN online หวั่นโอไมครอนระบาดรุนแรงฉุดส่งออกข้าวพลาดเป้า

TNN ONLINE

Wealth

หวั่นโอไมครอนระบาดรุนแรงฉุดส่งออกข้าวพลาดเป้า

หวั่นโอไมครอนระบาดรุนแรงฉุดส่งออกข้าวพลาดเป้า

เอกชนหวั่นโอไมครอนระบาดรุนแรงกระทบส่งออก กดดันราคาข้าวในประเทศอ่อนตัวลง ขณะที่การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์-ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ผู้ส่งออกกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอไมครอน จะระบาดรุนแรงในประเทศผู้นำเข้าอย่างไร รวมถึงปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือขนส่งสูงขึ้นอีกครั้งว่า  จะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก  และทำให้ราคาข้าวในประเทศที่กำลังสูงอาจอ่อนตัวลง และเป้าหมายส่งออกข้าวไทยปี 2565 จะไม่ถึง 7 ล้านตัน


ทั้งนี้แม้ว่าการระบาดโอไมครอนเพิ่งเริ่มต้น ยังไม่กระทบต่อคำสั่งซื้อและการส่งออกยังปกติ แต่หากระบาดขยายวงกว้างไปทั่วโลกและยืดเยื้อถึงปีหน้า จะทำให้การส่งออกได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องรอดูสถานการณ์อีก 1-2 เดือน  


ส่วนการผลผลิตข้าวสารปีหน้าจะมากขึ้นจาก 16.5 ล้านตัน เป็น 20 ล้านตัน หากส่งออกต่ำกว่า 7 ล้านตัน จะกดดันราคาข้าวในประเทศ รัฐต้องเตรียมงบประมาณประกันรายได้มากขึ้น ตอนนี้ใช้ไปกว่าแสนล้านบาทแล้ว หลังจากที่ราคาข้าวตกต่ำ  


นายวิชัย ศรีนวกุล นายกสมาคมโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ราคาข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวน่าจะดีขึ้น เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดเหลือน้อย และรัฐบาลออกมาตรการคู่ขนานประกันรายได้ 


โดยช่วยเหลือค่าเก็บข้าวแห้งในยุ้งฉางชาวนาเพื่อชะลอการขายข้าวพร้อมกันตันละ 1,500 บาท ทำให้ชาวนาบางส่วนเข้าโครงการชะลอการขาย 3-4 เดือน เพราะหากข้าว 1-2 ล้านตัน ออกสู่ตลาดพร้อมกัน ราคาจะตกมาก จากมาตรการนี้ทำให้ราคาข้าวหอมมะลิทรงตัวระดับ 11,000-11,300 บาทต่อตัน และทิศทางขยับเป็น 12,000-13,000 บาทต่อตัน  ในต้นปีหน้า และเพิ่มขึ้นไปถึง 13,000-15,000 บาทต่อตัน  หากสถานการณ์โควิดพันธุ์โอไมครอนไม่มีผลต่อการส่งออก อีกทั้งผลผลิตข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวปีการผลิต 2564/65 น้อยกว่าคาดการณ์ 20% จากที่ประเมินไว้ 9 ล้านตัน 


ที่มา :สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย 

ภาพประกอบ : พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง