TNN online ท่องเที่ยวทำใจ 'ศก.โลก-ค่าเงินบาท' ทุบตรุษจีน

TNN ONLINE

Wealth

ท่องเที่ยวทำใจ 'ศก.โลก-ค่าเงินบาท' ทุบตรุษจีน

ท่องเที่ยวทำใจ 'ศก.โลก-ค่าเงินบาท' ทุบตรุษจีน

ธุรกิจท่องเที่ยวทำใจ 'ตรุษจีน' ไม่คึกคัก ชี้เศรษฐกิจโลก-ค่าเงินบาททุบ สมาคมโรงแรมไทยเผยยอดอัตราเข้าพักยังร่วงต่อเนื่อง

วันนี้( 12 ม.ค.63) นางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ช่วงเทศกาลตรุษจีน ในปีนี้มีโอกาสที่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก เนื่องจากอยู่ในช่วงใกล้กับเทศกาลปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ระมัดระวังการใช้จ่ายอาจจะตัดสินใจท่องเที่ยวน้อยลงนอกจากนั้น ยังถูกปัจจัยภายนอกหลายประการทำให้ภาคธุรกิจขณะนี้ยังไร้สัญญาณบวก ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางการเมืองโลกที่กำลังปะทุ ฯลฯ

ซึ่งทำให้อัตราการเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยลดลงจากปีที่แล้ว รวมทั้งยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะส่งต่อไปสำหรับไตรมาส 1 ของปีนี้ และคิดว่าปี 2563 น่าจะเป็นปีที่ยากและเหนื่อยกว่าปีที่ผ่านมาแต่ปัจจุบันพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปหันมาจองที่พักโรงแรมในระยะใกล้เข้าพักมากขึ้น ทำให้ขณะนี้จำนวนยอดการจองบุ๊กกิ้งล่วงหน้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังเข้ามาไม่มากนักหรือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ราว 60% และคาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 25-31 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้นจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศประมาณ 85% ส่งผลให้อัตราการเข้าพักตลอดเดือนมกราคมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 75% ซึ่งน้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่ 90%

ด้านนายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยประมาณ 2.8-3 แสนคน หรือสร้างรายได้รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีกระแสโรคระบาดในจีนซึ่งเกิดจากไวรัสไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการโรคปอดอักเสบเกิดขึ้น แต่ก็อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากรัฐบาลจีนและจำกัดที่สามารถควบคุมได้ ตอนนี้เลยยังไม่กระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนที่กำลังจะถึง

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากรายงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ตั้งแต่เข้าสู่เดือนมกราคมที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในแต่ละวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เป็นสัญญาณที่ดีที่น่าจะส่งผลต่อเนื่องให้ช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 25-31 มกราคมนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทยใกล้เคียงหรือมากกว่าปีก่อน ซึ่งยังอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยจะต้องเผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และไทยที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตมากนัก พร้อมทั้งสถานการณ์ค่าเงินบาทแข็งค่ายังน่าเป็นห่วง ทำให้แม้ช่วงตรุษจีนนี้จะคึกคักขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแต่อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อภาพรวมตลาดท่องเที่ยวในไตรมาส 1 มากนัก แต่เชื่อว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นไปตามเป้า41 ล้านคนภายในปี 2563 ได้อย่างแน่นอน




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง