TNN online ไขข้อสงสัย? "ตรุษจีน" กับ "สีแดง"

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ไขข้อสงสัย? "ตรุษจีน" กับ "สีแดง"

ไขข้อสงสัย? ตรุษจีน กับ สีแดง

ไขข้อสงสัย ทำไม "เทศกาลตรุษจีน" ถึงนิยมใส่เสื้อผ้าสีแดง ตามความเชื่อของชาวจีน

ปฏิทินวันตรุษจีน 2564 หรือ ค.ศ. 2021 ตรงกับวันที่ วันที่ 10 ก.พ. เป็นวันจ่าย , 11 ก.พ. เป็นวันไหว้ และ 12 ก.พ. เป็นวันเที่ยว ซึ่งตรุษจีนนั้น เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของคนชาวจีน

ในประเทศจีน ธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลายมาก ประชาชนจะเทเงินของตนเพื่อซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม นอกจากนี้ยังมีประเพณีว่า ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดลออ เพื่อปัดกวาดโชคร้ายด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม โชคดี, ความสุข, ความมั่งคั่ง และ ชีวิตยืนยาว ที่ได้รับความนิยมในคืนก่อนตรุษจีน อาหารค่ำเป็นการกินเลี้ยงกับครอบครัว อาหารนั้นจะมีเช่น หมู เป็ด ไก่และอาหารอย่างดี รสหวาน ครอบครัวจะปิดท้ายค่ำคืนด้วยประทัด เช้าวันรุ่งขึ้นเด็กๆจะทักทายบิดามารดาของตนโดยอวยพรพวกท่านให้มีสุขภาพดีและสวัสดีปีใหม่และได้รับเงินอั่งเปา ประเพณีตรุษจีนนั้นเพื่อการสมานฉันท์ ลืมความบาดหมางและปรารถนาสันติและความสุขแก่ทุกคนอย่างจริงใจ

ไขข้อสงสัย? ตรุษจีน กับ สีแดง

เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน สิ่งที่เราจะเห็นกันโดดเด่นตลอดเทศกาลเลยก็คือ "สีแดง" นั่นเอง นอกจากเสื้อผ้าแล้วยังมีโคมไฟ ข้าวของเครื่องใช้ ของประดับประดาตามบ้านเรือนต่างๆก็ยังเป็นสีแดง ซึ่งเคยสงสัยไหมว่าทำไมต้องเป็นสีแดงวันนี้ทาง TNN Online ได้คลายความสงสัยนำข้อมูลมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

ชาวจีนมีความเชื่อที่ว่า “สีแดง” เป็นสัญลักษณ์ของสีที่เป็นสิริมงคล ความหมายของสีแดงนั้นคือมีความสุข มีความโชคดี มีอายุที่ยืนยาว รวมถึงสีแดงเป็นสีที่มีพลังอำนาจที่สามารถขับไล่สิ่งอัปมงคลและสิ่งชั่วร้าย สิ่งอัปมงคล และภูตผีปีศาจทั้งหลาย นอกจากนี้สีแดงยังเป็นสัญลักษณ์แทนธาตุไฟ ที่สื่อถึงความเป็นมงคลและความเจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

นอกจากนี้ของประดับอื่นๆในช่วงเวลาเทศกาลตรุษจีนก็ยังนิยมใช้สีแดงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นงานเชือกถักที่ใช้แขวนประดับบ้าน กระดาษเขียนอักษรมงคล เทียน ซองอั่งเปา แม้แต่ของเซ่นไหว้ก็ยังมีการเอากระดาษสีแดงมาแปะเอาไว้ เพราะชาวจีนส่วนใหญ่จะเชื่ออยู่ในสายเลือดว่าสีแดงเป็นสีแห่งมงคล สีแห่งแสงสว่าง ดังนั้นบ้านที่ติดสีแดง คนที่สวมชุดแดงหรือเด็กที่พกซองแดง จึงสามารถอยู่รอดปลอดภัยมีชีวิตที่สงบสุข

ไขข้อสงสัย? ตรุษจีน กับ สีแดง

ทั้งนี้ ยังมีตำนานเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดอันดุร้ายชื่อว่า “กั้วเหนียน” หรือ เหนียน ที่มักออกอาละวาดสร้างความหวาดกลัวอยู่ตลอด แต่ไม่ว่าจะแข็งแกร่งเพียบพร้อมเพียงใดย่อมมีจุดอ่อนเสมอ มี 2 ตำนานเล่าเกี่ยวกับการปราบเจ้าสัตว์ร้ายนี้คือผู้เฒ่าเมื่อครั้งที่พบเจอเหนียนเขาได้เปลื้องผ้าออกทั้งหมดเหลือไว้เพียงชุดชั้นในสีแดง และเจ้าสัตว์แข็งแกร่งนี้กลับสยบยอมลงอย่างง่ายดาย ส่วนอีกทางหนึ่งเล่าว่าเหนียนเตรียมออกอาละวาดตามเมืองแต่ได้พบกับเสื้อผ้าสีแดงที่ตากอยู่ตามบ้านเรือนและกองเพลิงตามถนนทำให้เจ้าตัวร้ายตกใจและหนีหายไป สะท้อนถึงการไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปในวันแสนมงคลอย่างตรุษจีนผ่านตำนานเรื่องเล่าอันเป็นกุศโลบายนี้ได้อย่างมีเหตุมีผล และสีแดงยังแสดงถึงความรุ่งโรจน์และโชคดีมีสุขด้วย

ไขข้อสงสัย? ตรุษจีน กับ สีแดง

ไขข้อสงสัย? ตรุษจีน กับ สีแดง

Cr.vogue.co.th,wikipedia




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง