TNN online WHA ตั้งโรงไฟฟ้าขยะกำจัดกากอุตฯEEC

TNN ONLINE

Wealth

WHA ตั้งโรงไฟฟ้าขยะกำจัดกากอุตฯEEC

WHA ตั้งโรงไฟฟ้าขยะกำจัดกากอุตฯEEC

"ดับบลิวเอชเอ" เดินเครื่องโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ในจังหวัดชลบุรี กำจัดขยะได้ปีละกว่า 1 แสนตัน ด้วยเทคโนโลยีสะอาดมาตรฐานยุโรปแห่งแรกของอาเซียน

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ WHA Group เปิดเผยว่า บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)  ได้ร่วมกับบริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ของไทย และบริษัท สุเอช เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทจัดการทรัพยากรด้วยระบบอัจฉริยะ   ร่วมกันจัดตั้งบริษัทชลบุรี คลีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (ซีซีอี)  ผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี 1 โดยทั้ง 3 บริษัท ถือหุ้นใน ซีซีอี ในสัดส่วนที่เท่ากันรายละ 33.33%

โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้ ใช้เงินลงทุน 1,800 ล้านบาท ถือได้ว่าเป็นโรงผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้มาตรฐานควบคุมการปล่อยมลพิษของยุโรป ติดตั้งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ภายใต้แนวคิดเพื่อความยั่งยืน การมีเสถียรภาพ และการรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถกำจัดขยะอุตสาหกรรมให้เป็นเชื้อเพลิงได้กว่า 400 ตันต่อวัน หรือราว 1 แสนตันต่อปี มีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 8.63 เมกะวัตต์ โดยจะจำหน่ายเข้าระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจำนวน 6.90 เมกะวัตต์ ภายใต้ข้อตกลงซื้อขายไฟฟ้า (พีพีเอ) เป็นระยะเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ ซีซีอี ได้ลงนามในข้อตกลงการจัดหาขยะอุตสาหกรรมกับบริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด (ดับบลิวเอ็มเอช) บริษัทรายใหญ่ด้านการจัดเก็บ บำบัดและกำจัดขยะของเสียในไทย เพื่อจัดหาขยะอุตสาหกรรม 1 แสนตันต่อปี จากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรีและใกล้เคียงโดยโรงไฟฟ้าจะนำขยะอุตสาหกรรมเข้าสู่ห้องเผาไหม้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า โดยใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลง พีพีเอ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม  2562 ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะมีรายได้ปีละ 210 ล้านบาท

สำหรับโรงไฟฟ้า ซีซีอี ตั้งอยู่ใจกลางเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  อีอีซี จะสร้างประโยชน์ให้แก่ภาคอุตสาหกรรมของไทย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลของประเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยการจัดการขยะอุตสาหกรรมแบบยั่งยืน แทนการฝังกลบแบบเดิม


ข่าวแนะนำ