TNN online IMFหั่นจีดีพีโลกเหลือแค่3.0% ต่ำสุดในรอบ10ปี

TNN ONLINE

Wealth

IMFหั่นจีดีพีโลกเหลือแค่3.0% ต่ำสุดในรอบ10ปี

IMFหั่นจีดีพีโลกเหลือแค่3.0% ต่ำสุดในรอบ10ปี

กองทุนการเงินระหว่างประเทศหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือแค่ 3.0% ต่ำสุดตั้งแต่เกิดวิกฤตซับไพรม์เมื่อ 10 ปีก่อน

วันนี้ (16ต.ค.62) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ฉบับล่าสุด โดยได้ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงเหลือ 3.0% จากระดับ 3.2% ของคาดการณ์เก่าในเดือน ก.ค. ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2008 - 2009 นอกจากนี้ ก็ยังลดคาดการณ์จีดีพีโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.5%

IMF ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ การชะลอตัวของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

IMF ยังลดคาดการณ์จีดีพีของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ลงเหลือเพียง 3.9% ในปีนี้ จากที่เติบโตได้ 4.5% ในปีที่แล้ว โดยคาดว่า "จีน" จะเติบโตได้เพียง 6.1% ในปีนี้ และ 5.8% ในปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะนับเป็นอัตราเติบโตที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา

ขณะเดียวกัน IMF ยังลดคาดการณ์จีดีพีของประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอยู่ที่ 1.7% ในปีนี้ จาก 2.3% ในปีที่แล้ว โดยคาดว่า "สหรัฐ" จะเติบโตได้เพียง 2.4% ในปีนี้ และจะลดลงต่อเหลือ 2.1% ในปีหน้า จากเดิมที่เศรษฐกิจอเมริกาเคยโตได้ถึง 2.9% เมื่อปีที่แล้ว ส่วนกลุ่ม "ยูโรโซน"นั้น จาก 1.9% เมื่อปีที่แล้วจะเหลือเพียง 1.2% ในปีนี้ และขยับขึ้นเล็กน้อยเป็น 1.4% ในปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

น้ำมันดิบร่วง78เซนต์ รับข่าวIMFหั่นคาดการณ์ศก.โลก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง