TNN online IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

IMF ชี้ เสถียรภาพระบบการเงินโลก มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

IMF ระบุเสถียรภาพระบบการเงินโลกมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เตือนเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

“คริสตาลินา จอร์เจียวา” ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการประชุม “ไชน่า ดีเวลอปเมนต์ ฟอรั่ม” ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า เสถียรภาพระบบการเงินโลกมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกอย่างเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แม้เขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วจะพยายามลดความตึงเครียดในตลาดแล้วก็ตาม

ผู้อำนวยการ IMF ยืนยันมุมมองที่ว่า ในปีนี้จะเป็นอีกปีที่มีความท้าทายอย่างมาก โดยเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะชะลอตัวอยู่ที่ไม่ถึงร้อยละ 3 เนื่องจากผลกระทบหลังวิกฤตโควิด รวมทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน และมาตรการเข้มงวดทางการเงิน

ขณะเดียวกัน แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะดีขึ้น แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังจะอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ร้อยละ 3.8 และภาพรวมเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ IMF มีกำหนดจะเผยแพร่รายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจฉบับใหม่ในเดือนหน้า

ผู้อำนวยการ IMF ระบุด้วยว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายในเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพื่อรับมือความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน นับตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุการณ์แบงก์ล้มในสหรัฐฯ ซึ่งช่วยบรรเทาความตึงเครียดในตลาดไม่ให้บานปลาย แต่ยังจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

โดย IMF ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และกำลังประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพทางการเงินโลก นอกจากนี้ IMF ยังให้ความสนใจอย่างมากต่อประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุด โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำซึ่งมีหนี้อยู่ในระดับสูง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ