TNN online จีนตุนทองคำทะลุ100ตัน รับความเสี่ยงปัจจัยทางการค้า

TNN ONLINE

Wealth

จีนตุนทองคำทะลุ100ตัน รับความเสี่ยงปัจจัยทางการค้า

จีนตุนทองคำทะลุ100ตัน รับความเสี่ยงปัจจัยทางการค้า

จีนตุนทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศทะลุ 100 ตันเมื่อเดือนก.ย. หลังเผชิญสงครามการค้าและเศรษฐกิจชะลอตัว

วันนี้ (07ต.ค.62) ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) เปิดเผยว่า ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา จีนมีการเพิ่มการถือครองทองคำเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 62.45 ล้านออนซ์เป็น 62.64 ล้านออนซ์ หรือเพิ่มขึ้น 5.9 ตันจากเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ปริมาณทุนสำรองที่เป็นทองคำของจีนในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 5.2% จากต้นปีที่ผ่านมาและอยู่สูงกว่า 100 ตันในปัจจุบัน ท่ามกลางการเผชิญความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่กดดันเศรษฐกิจจีนให้ชะลอตัวลง 

ทั้งนี้ ภาพรวม ทุนสำรองระหว่างประเทศจีนปรับตัวลง 14,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 3.092 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 94 ล้านล้านบาทเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดลงมากกว่านักวิเคราะห์ของรอยเตอร์สคาดการไว้ว่าทุนสำรองจีนจะน้อยลง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นผลมาจากอัตราแลกเปลี่ยนและมูลค่าของสินทรัพย์ที่ลดลง ซึ่งแม้จีนจะมีการถือครองทองคำในปริมาณที่มากขึ้น แต่มูลค่าของทองคำที่เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงจาก 95,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อสิ้นเดือนส.ค. เหลือ 93,045 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในสิ้นเดือนก.ย.ที่ผ่นมา 

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศในเดือนก.ย.ยังเกิดขึ้นแม้ค่าเงินหยวนของจีนจะขยับฟื้นตัวจากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 25 ปี และนับตั้งแต่เกิดสงครามการค้ากับสหรัฐ ค่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงมากถึง 11% เมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์สหรัฐ  โดยจีนมักจะนำทุนสำรองระหว่างประเทศเข้าสนับสนุนค่าเงินหยวน เช่น ในปี 2015 ที่จีนใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศมากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง