TNN online Bond yield vs. ทองคำ

TNN ONLINE

Wealth

Bond yield vs. ทองคำ

Bond yield vs. ทองคำ

Bond yield vs. ทองคำ โดย คุณธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  ความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐขนาดใหญ่
  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ 

GOLD BEARISH

  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น
  • แนวโน้มราคาทองคำทางด้านเทคนิคเป็นขาลง
  • แรงเทขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ

ทำไมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น ราคาทองคำลง

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลงอย่างต่อเนื่องทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน  ปัจจัยหลักที่กดดันต่อราคาทองคำคืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะ 1.33% ทำจุดสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตรงนี้สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนมีคาดหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะเร็วขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ ทั้งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐขนาดใหญ่ การฉีดวัคซีนโควิด-19 กระจายได้ทั่วถึงมากขึ้นในอนาคต

มาถึงคำถามว่าทำไมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น ราคาทองคำถึงลดลง ทองคำและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งโดยปกติทั้ง 2 สินทรัพย์เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน และมีการเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เมื่อดูค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) ระหว่างทองคำกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 5 ปี และ 10 ปีย้อนหลังอยู่ที่ -0.92 และ -0.73 ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยทองคำถูกมองว่าไม่มีดอกเบี้ย ไม่มีเงินปันผล มีเพียงผลตอบแทนที่ได้จากราคาทองคำที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังได้รับดอกเบี้ย ทำให้ตอนนี้นักลงทุนอาจมีทางเลือกว่าจะลงทุนในพันธบัตรดีกว่า ในเมื่ออัตราดอกเบี้ยพันธบัตรเพิ่มขึ้น 

ราคาทองคำทางด้านปัจจัยเทคนิคเกิดสัญญาณ Death Cross 

นอกจากปัจจัยทางด้านพื้นฐานของทองคำเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพิ่มขึ้น ปัจจัยทางด้านเทคนิคของทองคำก็เป็นทางลบอีก ก่อนหน้านี้การเคลื่อนไหวของราคาทองคำทางด้านปัจจัยเทคนิคเป็นขาลงเนื่องจากราคาทองคำยังไม่สามารถทะลุและยืนเหนือ 1,860 ดอลลาร์ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ยระยะยาว 200 วันได้ ประกอบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำทางด้านเทคนิคเกิดสัญญาณ Death Cross เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2561 โดยเส้นค่าเฉลี่ยทางเทคนิคระยะสั้น 50 วันตัดเส้นค่าเฉลี่ยระยะยาว 200 วันลงมา ทำให้เกิดสัญญาณขายเกิดขึ้นในระยะกลาง อย่างไรก็ดีราคาทองคำทางด้านเทคนิคเริ่มส่งสัญญาณขายมากเกินไป (Oversold) ทำให้อาจมีการรีบาวด์ทางด้านเทคนิคในระยะสั้น

Bond yield vs. ทองคำ

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ต้องระวังแรงเทขายเช่นกัน เนื่องจากราคาทองคำทางด้านเทคนิคยังเคลื่อนไหวในทิศทางขาลง ประเด็นสำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส ความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่ง 2 ปัจจัยแรกมองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ จีดีพีสหรัฐไตรมาส 4 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งที่ 2 ตลาดประเมินว่าจะเพิ่มขึ้น 4.1% ดีขึ้นจากประมาณการครั้งแรกที่เพิ่มขึ้น 4.0% ส่วนปัจจัยลบเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น แรงเทขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ 

สัปดาห์นี้ทองคำ Spot มีแนวรับ 1,750 ดอลลาร์ และ 1,730 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,830 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 24,900 บาท และ 24,650 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 25,550 บาท และ 25,900 บาท

Bond yield vs. ทองคำ

Bond yield vs. ทองคำ

 


ข่าวแนะนำ