TNN EXIM BANK เผยยอดจองพันธบัตรสกุลดอลลาร์สูงกว่า 8 เท่า

TNN

Wealth

EXIM BANK เผยยอดจองพันธบัตรสกุลดอลลาร์สูงกว่า 8 เท่า

EXIM BANK เผยยอดจองพันธบัตรสกุลดอลลาร์สูงกว่า 8 เท่า

EXIM BANK เผยยอดจองพันธบัตรสกุลดอลลาร์สูงกว่า 8 เท่า

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ในการเสนอขายพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.354% ต่อปี มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


โดยได้รับความสนใจจากนักลงทุนชั้นนำทั่วโลก ทั้งจากภูมิภาคยุโรป และเอเชียด้วยยอดจองซื้อสูงกว่า 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


"สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ EXIM BANK ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ซึ่งเดินหน้าสู่บทบาท Green Development Bank ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และของโลก" 


สำหรับเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรในครั้งนี้ EXIM BANK จะนำไปใช้รองรับการขยายตัวของสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออกและการลงทุน ทั้งในและต่างประเทศของผู้ประกอบการไทย ทุกขนาดธุรกิจ และทุกอุตสาหกรรม เติมเต็ม Supply Chain การส่งออกไทย 


รวมถึงการสนับสนุนการปรับตัวทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทย ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และรับมือความท้าทายของตลาดโลกได้ โดยเชื่อมโยงการพัฒนาธุรกิจกับการพัฒนาในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน และแข่งขันได้อย่างยั่งยืนในตลาดการค้าโลก


นายรักษ์ กล่าวว่า การระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐของ EXIM BANK ในครั้งนี้ นับเป็นการออกและเสนอขายพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐครั้งแรกในปีนี้ ของผู้ออกตราสารหนี้จากประเทศไทย และมียอดจองซื้อสูงสุดสำหรับการออกพันธบัตรสกุลดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2567 


ของสถาบันการเงินจากภูมิภาคเอเชียใต้ และอาเซียน จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันคุณภาพชั้นนำจากทั่วโลกกว่า 130 ราย ได้แก่ ธนาคารกลาง กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) บริษัทบริหารเงินลงทุน ธนาคาร และบริษัทประกัน


โดยพันธบัตรดังกล่าว จดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Moody’s และ Fitch ที่ระดับ Baa1 และ BBB+ ตามลำดับ โดยมีผู้จัดการการจัดจำหน่ายพันธบัตร ได้แก่ BNP Paribas, Mizuho Securities Asia Limited, Standard Chartered Bank (Singapore) Limited และ The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited, Singapore Branch

ข่าวแนะนำ