TNN ‘ค่าทางด่วน 50 บาทตลอดเส้นทาง’ คาดเริ่มทำได้ปลายสิงหาคมนี้

TNN

Wealth

‘ค่าทางด่วน 50 บาทตลอดเส้นทาง’ คาดเริ่มทำได้ปลายสิงหาคมนี้

‘ค่าทางด่วน 50 บาทตลอดเส้นทาง’ คาดเริ่มทำได้ปลายสิงหาคมนี้

‘ค่าทางด่วน 50 บาทตลอดเส้นทาง - ต่ำสุด 25 บาทต่อคัน สุริยะเดินหน้าผลักดันคาดเริ่มทำได้ปลายสิงหาคมนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)ได้สรุปรายงานผลการศึกษาลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางผ่านทางพิเศษ(ทางด่วน) ของประชาชน กลับมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว 


ซึ่งผลการศึกษาพบว่า กระทรวงคมนาคมสามารถจะลดค่าผ่านทางด่วนให้กับประชาชนที่ใช้ทางด่วนขั้นที่ 2 ลงได้เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีผู้ใช้จำนวนมาก จากเดิมหากเดินทางจากงามวงศ์วานถึงพระราม 9 จะเสียค่าผ่านทางเฉลี่ยที่ 25 - 90 บาทต่อคันตลอดสาย 


อัตราใหม่จะเหลือสูงสุดไม่เกิน 50 บาทต่อคันตลอดสาย และต่ำสุดที่ 25 บาทต่อคันทันที ซึ่งราคาค่าผ่านทางที่ปรับลดลงได้นั้นตามขั้นตอนกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะเกิดเป็นรูปธรรมปฏิบัติได้จริงภายในสิ้นเดือน ส.ค.67 นี้ 


สำหรับสาเหตุที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้ กทพ.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.ไปศึกษาร่วมกัน โดยให้หารือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือ BEM ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานทางด่วนในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ เกี่ยวกับแนวทางการปรับลดค่าผ่านทางลง 


เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางประชาชน เนื่องจากปัจจุบันประชาชนที่เดินทางด้วยทางด่วนสายยาวจากทางทิศเหนือ กทม.มายังทิศใต้นั้น โดยเฉลี่ยจะเสียค่าทางด่วน 100 บาทกว่าๆ 


ส่วนค่าผ่านทางใหม่ที่มีการปรับลดลงนั้น กทพ.จะมีการยกเลิกด่านประชาชื่น(ขาออก)และด่านอโศก(ขาออก) ซึ่งมีปริมาณรถหนาแน่นซึ่งจากเดิมมีค่าผ่านทาง 25 บาท ทำให้เหลือ 0 บาท ส่วนด่านประชาชื่น(ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 65 บาท เหลือ 50 บาท ขณะที่ด่านอโศก(ขาเข้า) เดิมมีค่าผ่านทาง 50 บาท เหลือ 25 บาท และด่านศรีนครินทร์(ขาเข้า)จ่ายเงินทางขึ้น 25 บาท


เบื้องต้นจากการหารือร่วมกันในทางออก ทางกลุ่มบริษัทที่รับสัมปทานทางด่วนได้ยอมที่จะปรับลดค่าผ่านทางด่วนลงในขั้นที่ 2 เส้นทางจากงามวงศ์วาน-พระราม 9 ลงเหลือเฉลี่ย 50 บาทต่อคันตลอดสาย จากเดิมที่ประชาชนจะเสียค่าผ่านทางเฉลี่ย 90-100 กว่าบาทต่อคน


ซึ่งการปรับค่าผ่านทางลงดังกล่าว ทำให้ กทพ.จะต้องปรับลดส่วนแบ่งรายได้ที่ กทพ. ได้รับจากเอกชนลงด้วย จากเดิมที่ กทพ./เอกชน ได้รับในสัดส่วน 60/40 


ภาพจากTNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ