TNN แบงก์ชาติ ระบุ กนง. พร้อมทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

TNN

Wealth

แบงก์ชาติ ระบุ กนง. พร้อมทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

แบงก์ชาติ ระบุ กนง. พร้อมทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

ธปท. ระบุ กนง.พร้อมทบทวนนโยบายดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยถึงกรณีสมาคมธนาคารไทยจะประชุมเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเปราะบางหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรีว่า  แนวทางดังกล่าวสอดคล้องกับธปท. และทุกภาคส่วนที่ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง


ทั้งนี้ ธปท. ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางมาตั้งแต่ในช่วงเกิดโควิด และช่วงที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับปกติ โดยมีนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย (MRR) น้อยกว่าดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ (MLR, MOR) ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ก็ดำเนินการตามนโบายของธปท.


ถ้าสมาคมธนาคารพาณิชย์จะทำอะไรเพิ่มเติมในเรื่องสินเชื่อทั้งกระบวนการให้สินเชื่อ และอัตราดอกเบี้ย ก็แล้วแต่จะพิจารณา หรือขึ้นอยู่กับบิสสิเนทโมเดลของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งถ้าเป็นแนวทางช่่วยเหลือกลุ่มเปราะบางก็เป็นสิ่งที่ดี และนี่คือกลไกของตลาดของธนาคารพาณิชย์


สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น ดร.ปิติระบุว่า ที่ระดับปัจจุบันเหมาะสมแล้วไม่ได้ฉุดร้้งการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลาง และช่วยส่งเสริมสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินระยะยาว อีกทั้งยังเป็น "Robust policy" ที่สามารถรองรับความเสี่ยงต่างๆในระยะข้างหน้า


อย่างไรก็ดี กนง. พร้อมที่จะทบทวนนโยบายอัตราดอกเบี้ย หากมีข้อมูลใหม่เข้ามาเพิ่มเติม และส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อมุมมองเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ และยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดในเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพียงแต่จะต้องพิจารณาผลกระทบ ความยั่งยืน และนัยต่อกรอบการทำนโยบายว่าเพียงพอหรือไม่


สำหรับโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท นั้น ดร.ปิติย้ำว่า ธปท.ไม่ได้ขัดข้องกับภาพรวมของโครงการที่รัฐบาลจะมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เรื่องของรูปแบบถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้ช่วยแบบเจาะจง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เปราะบาง เพื่อให้คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ดำเนินการ รวมถึงประหยัดงบประมาณ และเป็นไปตามกรอบที่ควรจะเป็น




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง