TNN ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค "มีนาคม 2567" ลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

TNN

Wealth

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค "มีนาคม 2567" ลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค มีนาคม 2567 ลดลงครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค "มีนาคม 2567" อยู่ที่ระดับ 63 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน หลังเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า-ราคาพลังงานปรับตัวสูง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนมีนาคม 2567 ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 66 เป็นต้นมา


เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ประกอบกับราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน และผู้บริโภคยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัว สงครามในตะวันออกกลางที่อาจยืดเยื้อบานปลาย อาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวล่าช้าของเศรษฐกิจไทย


อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังคงฟื้นตัวช้าค่าครองชีพสูงและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศไทยและทั่วโลก ตลอดจนสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน กับอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซาที่ยังคงยืดเยื้อ


ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต โดยยังคงมีโอกาสบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ การที่งบประมาณแผ่นดินยังไม่ถูกใช้ แม้รัฐบาลเริ่มมีสัญญาณที่จะเร่งรัดเบิกจ่ายงบปี 67 ใช้ในเดือนเมษายน 67 แต่สัญญาณที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 1/67 ดูแผ่วลง ซึ่งคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 1.5-2.0


ทั้งนี้ ภาพความเชื่อมั่นยังมีสัญญาณค่อยๆ ฟื้นตัว และมีทิศทางขาขึ้นต่อเนื่องจากดัชนีที่ปรับตัวดีขึ้นมาตลอด 7 เดือน ทำให้ดัชนีเฉลี่ยในไตรมาส 1/67 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกรายการยังอยู่นทิศทางขาขึ้น


ข่าวแนะนำ