TNN ไทยแซงเวียดนาม ‘รองแชมป์น่าลงทุน’ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

TNN

Wealth

ไทยแซงเวียดนาม ‘รองแชมป์น่าลงทุน’ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

ไทยแซงเวียดนาม ‘รองแชมป์น่าลงทุน’ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

สถาบันมิลเคน จัดอันดับประเทศไทย ‘รองแชมป์น่าลงทุน’ กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย แซงหน้าเวียดนาม

สถาบันมิลเคนของสหรัฐ เปิดเผยดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก (GOI) พบว่า ประเทศไทยครองอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย โดยดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก ถือเป็นดัชนีอ้างอิงที่ให้ข้อมูลสำคัญแก่นักลงทุน และผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก บ่งชี้มุมมองเกี่ยวกับความน่าดึงดูด และกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศ ซึ่งในการจัดทำดัชนีฯ จะประเมินโอกาสด้านการลงทุนผ่านปัจจัยชี้วัด 100 รายการ แบ่งเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ การรับรู้ทางธุรกิจ ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ บริการทางการเงิน กรอบโครงสร้างเชิงสถาบัน รวมถึงมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ


ประเทศ 10 อันดับแรกในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย ไทย จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม อินเดีย มองโกเลีย ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา เมื่อพิจารณาตามอันดับดัชนีฯ GOI ประจำปี 2567 พบว่า มาเลเซียติดอันดับ 27 , ไทยอยู่ที่  37, จีน 39, อินโดนีเซีย 55 , เวียดนาม 65 , อินเดีย 72 , มองโกเลีย 78 , ศรีลังกา 82, ฟิลิปปินส์ 91 และกัมพูชา 93 ส่วนสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ติดอันดับ 14 


กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย สามารถดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 53.2) ในระหว่างปี 2561-2565


อย่kงไรก็ตาม แม้กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วมีความได้เปรียบด้านเสถียรภาพ แต่นักลงทุนที่ต้องการแสวงหาผลตอบแทนสูง ยังคงแสดงความสนใจเข้าลงทุนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนา 


ทั้งนี้ ประเทศ 10 อันดับแรกตามการจัดอันดับดัชนี GOI ประจำปี 2567 ได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และไอร์แลนด์ ขณะที่ญี่ปุ่นติดอันดับที่ 16


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง