TNN online สมาคมแบงก์นัดถกธปท.เลื่อนยกเลิกบัตรแม่เหล็ก

TNN ONLINE

Wealth

สมาคมแบงก์นัดถกธปท.เลื่อนยกเลิกบัตรแม่เหล็ก

สมาคมแบงก์นัดถกธปท.เลื่อนยกเลิกบัตรแม่เหล็ก

สมาคมธนาคารไทยนัดหารือแบงก์ชาติ ขอเลื่อนยกเลิกบัตรแถบแม่เหล็กสิ้นปีนี้ ออกไปอีก 15 วัน เพื่อลดผลกระทบ

วันนี้ (6ก.ย.62) นายปรีดี ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมฯ และธนาคารสมาชิก อยู่ระหว่างนัดหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงระยะเวลาการยกเลิกใช้บัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กอีกครั้ง จากตามที่ธปท.กำหนดจะสามารถใช้รูปแบบเดิมได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2562 เท่านั้น ซึ่งลูกค้าจะต้องนำมาเปลี่ยนไปใช้เป็นบัตรแบบชิปการ์ดเพื่อความปลอดภัยต่อการใช้งานมากขึ้น โดยสมาคมฯ จะขอธปท.ผ่อนปรนเลื่อนยกเลิกไปอีก 15 วันหรือสิ้นสุดใช้งานในวันที่ 15 ม.ค. 2563 หลังจากธนาคารสมาชิกมีความเห็นร่วมกันแล้ว และมีข้อเสนอขยายวันสิ้นสุดใช้งานตามวันหมดอายุที่ระบุหน้าบัตร

สำหรับจำนวนผู้ถือบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตรูปแบบแถบแม่เหล็กของธนาคารกสิกรไทยเหลืออยู่ 1.7 ล้านใบ จากจำนวนผู้ถือบัตรรวมชิปการ์ด 13 ล้านใบ ซึ่งได้ทยอยมาเปลี่ยนเป็นแบบชิปการ์ดแล้ว แต่ยังมีบัตรรอวันหมดอายุในปีนี้ 3.35 แสนใบ ในปี 2563 อีก 1.02 ล้านใบ และในปี 2564 อีก 3.92 แสนใบ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบ เพราะหากไม่นำมาเปลี่ยนเป็นชิปการ์ด จะไม่สามารถใช้บริการได้ โดยมองว่าบัตรกลุ่มดังกล่าวพอถึงวันหมดอายุก็ต้องมาเปลี่ยนใหม่อยู่ดี

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธนาคารกสิกรไทย หลังจากนี้จะส่งข้อความถึงลูกค้าให้นำบัตรรูปแบบเดิมมาเปลี่ยนเป็นแบบชิปการ์ด เพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และจะเร่งประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นเปลี่ยนบัตรก่อนสิ้นปีนี้จะฟรีค่าธรรมเนียมออกบัตรใหม่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง