TNN เฟดมีมติตรึงดอกเบี้ย ส่งสัญญาณยังไม่พร้อมเข้าสู่วัฏจักรขาลง

TNN

Wealth

เฟดมีมติตรึงดอกเบี้ย ส่งสัญญาณยังไม่พร้อมเข้าสู่วัฏจักรขาลง

เฟดมีมติตรึงดอกเบี้ย ส่งสัญญาณยังไม่พร้อมเข้าสู่วัฏจักรขาลง

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติ คงดอกเบี้ยตามคาด พร้อมส่งสัญญาณชัดว่ายังไม่พร้อมเข้าสู่วัฏจักรขาลง

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติ คงดอกเบี้ยตามคาด พร้อมส่งสัญญาณชัดว่ายังไม่พร้อมเข้าสู่วัฏจักรขาลง


คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 ทำให้อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ที่ร้อยละ 5.25-5.50 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 23 ปี


การประชุมของเฟดระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม นับเป็นนัดแรกของปีนี้ โดยส่งสัญญาณชัดเจนว่าเฟดสิ้นสุดวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว แต่ยังไม่พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่วางไว้ที่ร้อยละ 2


คณะกรรมการระบุในแถลงการณ์ว่า ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าเงินเฟ้อจะปรับสู่เป้าหมายที่ร้อยละ 2 อย่างยั่งยืน


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ เดือนธันวาคม อยู่ที่ร้อยละ 2.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2564


ในการพิจารณาปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย คณะกรรมการจะประเมินข้อมูลต่าง ๆ อย่างรอบคอบ รวมถึงแนวโน้ม และสร้างสมดุลด้านความเสี่ยง


ขณะที่ตลาดคาดหวังว่า เฟดน่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคมนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มต้นปรับลดในเดือนพฤษภาคม


เฟดกำลังรับมือกับเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ในขณะที่ตลาดแรงงานแข็งแกร่ง และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมั่นคง ทำให้เฟดมีช่องที่จะเริ่มต้นผ่อนคลายนโยบายการเงินหลังจากใช้มาตรการเข้มงวดมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม เฟดเตือนถึงการเติบโตที่อาจเร่งตัวขึ้น และอาจผลักเงินเฟ้อให้สูงขึ้นอีกครั้ง



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง