TNN พณ. ขานรับนโยบายรัฐตั้งธงเพิ่มรายได้ - ลดรายจ่าย -ขยายโอกาส

TNN

Wealth

พณ. ขานรับนโยบายรัฐตั้งธงเพิ่มรายได้ - ลดรายจ่าย -ขยายโอกาส

พณ. ขานรับนโยบายรัฐตั้งธงเพิ่มรายได้ - ลดรายจ่าย -ขยายโอกาส

พณ. ขานรับนโยบายรัฐตั้งธงปี 67 เพิ่มรายได้ - ลดรายจ่าย -ขยายโอกาส เพิ่มขีดสามารถในการแข่งขัน

วันนี้ ( 29 ม.ค. 67 )นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวใน งาน Dinner Talk "Thailand Level Up อัปเกรดประเทศไทย" โดยระบุว่ารัฐบาลชุดนี้มาจากต่างพรรค แต่มีหลักการทำงานเดียวกันคือ เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส 3 คำนี้ครอบคลุม ไปถึงทุกอย่างไปถึงกระบวนการทุกอย่าง 


กระทรวงพาณิชย์เราเข้ามาได้ 3 เดือน ภายใต้ข้อจำกัด สิ่งที่เราทำคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่เราสามารถทำได้เลย อาทิ เรื่องการลดค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายเกษตรกร สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จ เป็นเรื่องของการ เยียวยาให้เขาอยู่รอดได้


กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2567 ไปสู่ปี 2568 เราดำเนินการอย่างมียุทธศาสตร์ โดยมีร่มของรัฐบาลเป็นตัวตั้ง เพราะทิศทางที่เราจะเดินไป เรายึดหลักเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส โดยการทำพาณิชย์เชิงรุก  หัวใจสำคัญคือเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันทางการค้า ให้กับทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ในการส่งออก ระบายสินค้า เพื่อให้เกิดรายได้กับพี่น้องในทุกส่วน อันนี้คือยุทธศาสตร์ที่วางไว้สอดรับกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้มา และ วางยุทธศาสตร์ไว้ 3 เรื่อง คือ เรื่องลดภาระ และต้นทุน เรื่องที่ 2 คือการอำนวยความสะดวก สุดท้ายการสร้างโอกาสให้กับประชาชน 


นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ยังให้ความสำคัญกับอีคอมเมิร์ซมาก กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการคือเรื่องของอินฟลูเอนเซอร์  ซึงตนเองได้มีโอกาสไปสหรัฐอเมริกา ท่านอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าของต่างประเทศได้จัดอินฟลูเอนเซอร์ของสหรัฐ  20 - 30 คนมาดูวิธีการทำผัดไท คือ ผัดจริง กินจริง ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์ เหล่านี้มีผู้ติดตามจำนวนมากเพื่อเผยนำไปแพร่ 


นอกจากนี้ยังมีอินฟลูเอนเซอร์ ของประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศใหญ่มาก ซึ่งเราได้เชิญมา 30 - 60 คนในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละคนมีผู้ติดตาม 200 -300 ล้าน โดยเชิญมาให้ช่วยช่วยโปรโมทขายสินค้า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการส่งออกของไทยได้เป็นอย่างดีผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ  ซึ่งเป็นการคิดแบบใหม่ทำให้เราได้ผลใหม่ๆ ขึ้นมา 


กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าภารกิจการอัปเกรดประเทศไม่ใช่เรื่องของกระทรวงพาณิชย์ หรือ เรื่องของรัฐบาลวันนี้เรากำลังเผชิญอยู่กับความท้าทายของโลกใหม่ มากและรุนแรง ถ้าเราไม่เตรียมตัวให้ดี เราจะมีปัญหา ภารกิจอัปเกรดประเทศเป็นของคนไทยทุกคน ของทุกภาคส่วนถ้าเราไปในทิศทางของรัฐบาล เราจะสามารถทำได้และไปได้ดี 


ภาพจากTNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ