TNN นายกฯ เผยปชช. หนุนแจกเงินดิจิทัล - เลื่อนแจกไม่กระทบเชื่อมั่น

TNN

Wealth

นายกฯ เผยปชช. หนุนแจกเงินดิจิทัล - เลื่อนแจกไม่กระทบเชื่อมั่น

นายกฯ เผยปชช. หนุนแจกเงินดิจิทัล - เลื่อนแจกไม่กระทบเชื่อมั่น

นายกฯ เผยลงพื้นที่คุยปชช. หนุนแจกเงินดิจิทัล - เพื่อไทยเผยเลื่อนแจกไม่กระทบเชื่อมั่น น้อมรับฟังทุกความเห็น

วันนี้ ( 29 ม.ค. 67 )เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีผลสำรวจนิด้าโพล ที่เปิดเผยผลความเห็นประชาชน ว่าไม่โกรธเลยถ้ายกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยระบุว่าโพลก็มีหลาย ๆ อย่าง ส่วนใหญ่จากการลงพื้นที่  ทั้งคนที่จังหวัดหนองบัวลำภู  จ.บึงกาฬ ไม่มีใครบอกว่าไม่ต้องการเลย


ขณะที่  นายภูมิธรรม  เวชยชัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  มองว่าผลสำรวจนิด้าโพล ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เป็นผลสำรวจทั่วไปที่มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ซึ่งรัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง โดยเวลานี้สิ่งที่สำคัญที่สุด รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย พร้อมย้ำอยากให้ดูจากเจตนารมย์ของโครงการนั้น ซึ่งรัฐบาลได้นำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชน  ซึ่งจะเป็นวิธีการสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ  หัวใจสำคัญคือนโยบายนี้รัฐบาลได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา  ซึ่งถือเป็นสัญญาผูกพัน ที่แจ้งต่อตัวแทนของประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ  


นายภูมิธรรม  ระบุด้วยว่าจะนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลฯโดยเร็วที่สุด  ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช.หรือไม่ เป็นเพียงข้อคิดเห็นซึ่งมองว่าเป็นเพียงจินตนาการ ว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ  เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ 


ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส. พรรคเพื่อไทย  ระบุถึงกรณีผลสำรวจ หัวข้อ วิกฤตเศรษฐกิจกับการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ระบุว่ามีประชาชนอยากให้เดินหน้าและหยุดนโยบายแจกเงินดิจิทัล ในสัดส่วนใกล้เคียงกันนั้น พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล  มั่นใจรัฐบาลยืนยันเดินหน้าโครงการนี้ แต่ระหว่างทางไม่ว่าจะเป็นข้อสังเกตจากหน่วยงานรัฐ หรือข้อเสนอแนะจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ รวมถึงผลสำรวจที่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชน 


เชื่อว่ารัฐบาลรับฟังอยู่แล้ว ดังนั้นการดำเนินโครงการจะเป็นการดำเนินการที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วม เสนอแนะ และตรวจสอบได้ ยืนยันว่ารัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะผลักดันและเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป แต่จะเดินหน้าบนพื้นฐานของความชอบธรรม ความโปร่งใส บนพื้นฐานที่นำข้อเสนอแนะมาประมวลเพื่อจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกรอบกฎหมาย  ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ แต่การใช้ระยะเวลาสักระยะ มั่นใจจะไม่กระทบต่อความตั้งใจของรัฐบาลที่จะผลักดันโครงการนี้  และไม่กระทบต่อความเชื่อมั่น 


ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ข่าวแนะนำ