TNN online รถไฟฟ้าสายสีชมพู! รฟม.เตรียมเปิดให้บริการปลายปีนี้

TNN ONLINE

Wealth

รถไฟฟ้าสายสีชมพู! รฟม.เตรียมเปิดให้บริการปลายปีนี้

รถไฟฟ้าสายสีชมพู! รฟม.เตรียมเปิดให้บริการปลายปีนี้

รฟม.ไฟเขียวเปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ปลายปีนี้ หากผ่านการประเมินด้านความปลอดภัย พร้อมเตรียมงบประมาณปี 2567 จ่ายเงินสนับสนุนค่าก่อสร้างก้อนแรก 2,250 ล้านบาท

รฟม.ไฟเขียวเปิดให้บริการ “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ปลายปีนี้ หากผ่านการประเมินด้านความปลอดภัย พร้อมเตรียมงบประมาณปี 2567 จ่ายเงินสนับสนุนค่าก่อสร้างก้อนแรก 2,250 ล้านบาท


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โดยระบุว่า ขณะนี้ทราบว่าทางเอกชนผู้รับสัมปทาน คือ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) อยู่ระหว่างทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีชมพู และมีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายของทางเอกชนที่กำหนดไว้


ทั้งนี้ รฟม.มองว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูน่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 เพราะปัจจุบันยังมี 3 สถานีที่ยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะบันไดทางขึ้น-ลง, ลิฟต์ และบันไดเลื่อน ดังนั้นหากยังไม่สามารถก่อสร้างโครงสร้างเหล่านี้แล้วเสร็จ เอกชนก็ไม่สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ และจัดเก็บค่าโดยสารได้


อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน รฟม.ได้เตรียมงบประมาณปี 2567 เพื่อจ่ายค่าสนับสนุนงานก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูให้แก่เอกชน ตามที่สัญญากำหนดแบ่งจ่าย 22,500 ล้านบาท จำนวน 10 งวด ซึ่งมีก้อนแรกจำนวน 2,250 ล้านบาท โดยในสัญญากำหนดไว้ว่า รฟม.จะต้องจ่ายเงินส่วนนี้เมื่อมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแบบเต็มระบบ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2567 โดยหากเอกชนพร้อมเปิดเต็มระบบ รฟม.ก็พร้อมจ่ายเงินส่วนนี้ทันทีภายใน 45 วันหลังจากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์


ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปัจจุบันได้เปิดให้บริการเชิงพาณิชน์เต็มรูปแบบแล้ว โดย รฟม.ได้จ่ายเงินสนับสนุนงานก่อสร้างให้แก่เอกชนงวดแรกในจำนวนเงิน 2,505 ล้านบาท และตามสัญญากำหนดต้องจ่ายครบรวมเป็นเงิน 25,050 ล้านบาท หลังจากนั้นตั้งแต่ปีที่ 11 ผู้รับสัมปทานต้องจ่ายผลตอบแทนให้ รฟม. จนครบสัญญา หรือประมาณ 20 ปี


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวัน โดยวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ลดลงเหลือประมาณ 3 หมื่นคนต่อวัน โดยตามเป้าหมายที่วางไว้ รฟม.คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 หมื่นคนต่อวัน และหากผู้โดยสารเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10% จนกระทั่งถึง 1 แสนคนต่อวัน จะทำให้ถึงจุดคุ้มทุน ซึ่งขณะนี้เชื่อว่าต้องใช้เวลาในการปรับพฤติกรรมประชาชนให้มาใช้บริการรถไฟฟ้า



ภาพจาก thaigov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง