TNN สิงคโปร์เชื่อมโมบายแบงค์กิ้งกับจีนแล้ว

TNN

Wealth

สิงคโปร์เชื่อมโมบายแบงค์กิ้งกับจีนแล้ว

โมบายแบงค์กิ้ง 2 ตัวหลักของสิงคโปร์ ชื่อมเข้ากับระบบจ่ายเงินข้ามพรมแดนของจีน อาลีเปย์พลัส (Alipay+) ช่วยให้คนสิงคโปร์ สามารถใช้จ่ายเงินได้ทันทีโดยหักบัญชี หากเดินทางไปประเทศจีน

เว็บไซต์ strait times รายงานว่า โมบายแบงค์กิ้ง 2 ตัวหลักของสิงคโปร์ คือ OCBC Digital และ Changi apps ได้เชื่อมเข้ากับระบบจ่ายเงินข้ามพรมแดนของจีน อาลีเปย์พลัส (Alipay+) เรียบร้อยแล้ว ทำให้คนสิงคโปร์ สามารถซื้อขายสินค้ากับตลาดจีนด้วยอัตราแลกเปลี่ยน ณ เวลาซื้อขาย หรือ realtime โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม และไม่ต้องผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบคนกลางในการแลกเปลี่ยนเงิน อีกต่อไป 


อาลีเปย์พลัส เป็นบริษัทในเครือของ Ant Group ของจีน โดยโมบายแบงค์กิ้ง ทั้ง 2 แอพของสิงคโปร์ ช่วยให้คนสิงคโปร์ สามารถใช้จ่ายเงินได้ทันทีโดยหักบัญชี หากเดินทางไปประเทศจีน โดยจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566 นี้ ซึ่งประเทศที่คนสิงคโปร์ สามารถใช้โมบายแบงค์กิ้งข้ามแดนได้นอกจากจีนแล้ว ยังมีที่มาเลเซีย และเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดใช้ไปเมื่อต้นเดือนกันยายน 2566 และสิงคโปร์เตรียมขยายขอบเขตของโมบายแบงค์กิ้ง นี้ไปที่ญี่ปุ่น ฮ่องกง และมาเก๊าด้วย


ผู้บริหารของ Ant group เผยว่า เวลานี้ ธนาคารต่างๆทั่วภูมิภาคกำลังเข้ามาร่วมในระบบ นิเวศน์ทางการเงิน กันมากขึ้น ผ่านโมบายแบงค์กิ้ง เพื่อให้ซื้อขายจ่ายเงินกันได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านคนกลาง ซึ่งเวลานี้มีร้านค้าชั้นนำมากมายที่กำลังใช้ระบบ แอพพลิเคชั่นทางการเงินแบบนี้ ซึ่งใช้ได้ทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ค่าบริการ จ่ายค่ารถไฟ 


นอกจาก 2 แอพพลิเคชั่น จากสิงคโปร์แล้ว ant group ยังทำข้อตกลงกับแอพพลิเคชั่นทางการเงินของประเทศใหญ่ๆ เช่น เกาหลีใต้ ไทย มาเก๊า ฮ่องกง และมองโกเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่คนจีนเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก 



บทข่าวโดย  สุกัญญา ไชยภาษี 

ดำเนินรายกาาร โดย ธัญวรัตน์ ถาวรโชติวงศ์ 


ข่าวแนะนำ