TNN จับตาการประชุม G20 ในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

TNN

Wealth

จับตาการประชุม G20 ในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

จับตาการประชุม G20 ในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

คาดว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways ซึ่งสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต (Beige Book) ดุลการค้าเดือนก.ค. และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค. โดย ISM นอกจากนี้ติดตามการแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่าน

สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน จากดอลลาร์อ่อนค่า และ Bond yield สหรัฐลดลง  หลังจากจีดีพีสหรัฐไตรมาส 2 ขยายตัว 2.1% ต่ำกว่าตลาดคาด และดัชนี PCE พื้นฐานของสหรัฐเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.2% เท่ากับตลาดคาด ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่าเฟดอาจไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำเริ่มชะลอการปรับตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ จากการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. สูงกว่าตลาดคาด ทั้งนี้ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นตลาดแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในช่วงที่เหลือของปี ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนต่อการยุติการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้


ประกอบกับสิ่งที่ต้องจับตาคือความเสี่ยงของความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยในสัปดาห์นี้จะมีการประชุม G20 ที่มีกำหนดในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้ ซึ่งมีข่าวว่าจีนจะไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ หลังจากที่จีนได้มีการเปิดเผยแผนที่ใหม่ของจีน ทำให้หลายประเทศมีความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากกระทบต่อประเทศอินเดีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์   แผนที่บางแห่งที่ปรากฎในแผนที่ใหม่ของจีนเป็นพื้นที่ที่อินเดีย ฟิลิปปินส์อ้างเป็นกรรมสิทธิ์ว่าเป็นของอินเดีย ฟิลิปปินส์ โดยกระทรวงทรัพยกรธรรมชาติจีนเผยแพร่ "แผนที่มาตรฐาน" ฉบับปี 2566 ของจีน โดยอ้างว่า รัฐอรุณาจัลประเทศของอินเดียและที่ราบสูงอักไสชิน (Aksai Chin) เป็นดินแดนของประเทศจีน ขณะเดียวกันแผนที่ฉบับดังกล่าวยังรวมพื้นที่ทางทะเลนอกชายฝั่งเกาะบอร์เนียวของมาเลเซียและไต้หวัน รวมถึงพื้นที่ต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเอง จึงอาจสร้างความตึงเครียดระหว่างอินเดียกับจีนมากขึ้นได้ หลังจากที่จีนและอินเดียพึ่งจะพบประในการประชุม BRICS ที่ผ่านมา และสัญญาว่าจะจับมือกันเพื่อลดความตึงเครียดในพรมแดน   ขณะที่ช่วงหลังอินเดียเชื่อมความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกามากขึ้น ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ก็จะเดินทางเยือนอินเดียเพื่อร่วมประชุม G20 และหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจกับอินเดียมากขึ้น

   

ก่อนหน้านี้การประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นในอินเดียปีนี้ หลายฝ่ายต่างคาดหวังว่าอินเดียจะกลายมาเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อรัสเซียในการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากว่าอินเดียจะมีอิทธิพลทางการค้ากับรัสเซีย จากที่ต้นปี 2565 รัสเซียส่งออกน้ำมันไปยังอินเดียยังน้อยกว่า 2%   แต่ขณะนี้กำลังจะกลายเป็นซัพพลายเออร์รายเดียวที่ใหญ่ที่สุด ไม่เพียงแค่นั้น อินเดียยังนำเข้าสินค้าจากรัสเซียอีกหลายอย่าง อย่างเช่น เหล็ก ซึ่งรัสเซียแซงหน้าญี่ปุ่นไปแล้วกลายเป็นซัพเพลายเออร์อันดับ 2 ของอินเดีย การประชุม G20 ในครั้งนี้จึงสร้างความคาดหวังว่าอินเดียจะเป็นตัวกลางเจรจากับรัสเซียได้ แต่ทางด้านประธานาธิบดีปูติน ผู้นำรัสเซียก็ได้ประกาศมาแล้วว่าจะไม่เดินทางไปยังกรุงนิวเดลี แต่จะส่งนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมประชุมแทน

   

ซึ่งการประชุม G20 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียในครั้งนี้ เป็นเวทีสำหรับประเทศต่าง ๆ ในการประสานความพยายาม ส่งเสริมความร่วมมือและการเจรจาระหว่างประเทศ ในด้านความท้าทายระดับโลกที่กำลังเผชิญ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาหนี้ เงินเฟ้อ สงครามรัสเซียที่ยังส่งผลต่อความไม่มั่นคงในภูมิภาค และกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานทั่วโลก และประเด็นอื่นๆที่สำคัญ ซึ่งนับว่ากลุ่มประเทศ G20 คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของ GDP ทั่วโลก หรือ 3 ใน 4 ของการค้าโลก ซึ่งนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก


จับตาการประชุม G20 ในวันที่ 9-10 ก.ย. นี้

 

Gold Bullish 

    ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

    ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตภาคธนาคาร

    ความเสี่ยงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์

 

Gold Bearish 

    การเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

 

คาดว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways  ซึ่งสัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟด 12 เขต   (Beige Book) ดุลการค้าเดือนก.ค. และดัชนี PMI ภาคบริการเดือนส.ค. โดย ISM นอกจากนี้ติดตามการแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่าน 

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  1,930 ดอลลาร์ และ 1,915 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,953 ดอลลาร์ และแนวต้าน 1,966 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 32,000 บาท และ 31,850 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 32,350 บาท และ 32,450 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ