TNN online คลังรื้อโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ลุ้นลดภาษีบุคคล10%

TNN ONLINE

Wealth

คลังรื้อโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ลุ้นลดภาษีบุคคล10%

คลังรื้อโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ลุ้นลดภาษีบุคคล10%

รมว.คลังตั้งทีมพิจารณาปรับโครงการภาษีทั้งระบบ ถกนโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% ยกเว้นแม่ค้าออนไลน์ และนักศึกษาจบใหม่

วันนี้ (27ส.ค.62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานพิเศษ ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับโครงการภาษีทั้งระบบ โดยจะเริ่มประชุมวันที่ 30 ส.ค.นี้ เกี่ยวกับนโยบายการปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% การยกเว้นภาษีแม่ค้าออนไลน์ 2 ปี และ การยกเว้นภาษีนักศึกษาจบใหม่ 5 ปี เพื่อพิจารณาอย่างรอบด้าน ถึงผลกระทบการจัดเก็บรายได้ และความเหลื่อมล้ำ

ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค. 61-ก.ย. 62) กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย 48,444 ล้านบาท และมั่นใจว่าทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปีงบประมาณ 2562 ตั้งเป้าหมายจัดเก็บรายได้ที่ 2 ล้านล้านบาท แต่ในปีงบประมาณ 2563 ต้องการให้กรมสรรพากรดูแลเรื่องการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าหมายจัดเก็บรายได้ที่ 2.116 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ มอบหมายให้กรมสรรพากร เร่งผลักดันร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือe-Businessโดยให้กรมสรรพากรยืนยันร่างกฎหมายเดิมที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกา ซึ่งหากผ่านพิจารณาแล้ว คาดว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้และมีผลบังคับใช้ให้เร็วสุด และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในปี 2563 เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวจะมีส่วนช่วยเพิ่มรายได้ ตามแผนการปรับโครงสร้างภาษีใหม่


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง