TNN ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับสูง ใกล้ทำสถิติสูงสุดในรอบปี

TNN

Wealth

ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับสูง ใกล้ทำสถิติสูงสุดในรอบปี

ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับสูง ใกล้ทำสถิติสูงสุดในรอบปี

ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวในระดับสูงใกล้ทำสถิติสูงสุดในรอบปี ลุ้นซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตต่ออีก

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ซื้อขายล่วงหน้าปรับลดลง 9 เซนต์ แตะที่ 84.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลง 17 เซนต์ อยู่ที่ 80.41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


ราคาน้ำมันเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดรอบ 3 เดือน มุ่งสู่การทำสถิติเดือนที่ราคาเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบกว่า 1 ปี นับตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้ว 


เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเบรนต์และเวสต์เท็กซัสทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน หลังขยับขึ้นต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ ท่ามกลางปริมาณน้ำมันที่อยู่ในภาวะตึงตัว และกระแสคาดการณ์ว่าสหรัฐฯ อาจยุติวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น 


นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังไดแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียอาจจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันครอบคลุมถึงเดือนกันยายน 


นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุล่าสุดว่า ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นร้อยละ 18 ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เนื่องจากความต้องการบริโภคที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และกำลังการผลิตที่ลดลงของซาอุดีอาระเบีย ทำให้ปริมาณน้ำมันไม่เพียงพอกับความต้องการ 


“โกลด์แมน แซคส์” คาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงเดือนกันยายน และจะลดลง 500,000 บาร์เรลในเดือนตุลาคม


โดยราคาน้ำมันเบรนต์สัญญาล่วงหน้าเดือนธันวาคมมีแนวโน้มอยู่ที่ 86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และคาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในไตรมาส 2 ของปีหน้า

ข่าวแนะนำ