TNN เปิดสาเหตุจากปัจจัยอะไร? ทำไมคนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

TNN

Wealth

เปิดสาเหตุจากปัจจัยอะไร? ทำไมคนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

เปิดสาเหตุจากปัจจัยอะไร? ทำไมคนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี

เปิดสาเหตุจากปัจจัยอะไร? คนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี มีหนี้ครัวเรือนเฉลี่ย 559,400 บาทต่อครัวเรือน

เปิดสาเหตุจากปัจจัยอะไร? คนไทยหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 15 ปี มีหนี้ครัวเรือนเฉลี่ย 559,400 บาทต่อครัวเรือน


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลการสำรวจสถานภาพหนี้ครัวเรือนไทย ปี 2566 จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,300 ราย พบว่า 

ครอบครัวส่วนใหญ่มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย โดยต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากวิกฤติสงครามการค้าในปี 2562 วิกฤติโควิดในปี 2563 ต่อเนื่องมาถึงปี 2564 จนถึงปัจจุบันเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวแต่ยังถือว่าฟื้นตัวช้า เมื่อรวมกับปัจจัยในเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาทำให้รายจ่ายของครัวเรือนเพิ่มขึ้นจนต้องมีการกู้ยืมเงินมาใช้จ่าย


สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยปี 2566


สำหรับสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยปี 2566 พบว่า คนไทยมีหนี้ครัวเรือนเฉลี่ย 559,400 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ร้อยละ 11.5 

ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นหนี้ในระบบประมาณร้อยละ 80 และอีกร้อยละ 20 เป็นหนี้นอกระบบ สาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้ครัวเรือนมาจากการขาดวินัยทางการเงิน รองลงมาเป็นรายรับไม่พอกับรายจ่าย วางแผนการลงทุนผิดพลาด และมีความรู้ทางการเงินไม่เพียงพอ

มองว่าแม้หนี้ครัวเรือนในปัจจุบันจะขึ้นไปแตะร้อยละ 90 ของจีดีพี แต่แนวโน้มจีดีพีที่สูงขึ้น ประกอบกับเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว และครัวเรือนไม่ตั้งใจจะก่อหนี้มากขึ้น อีกทั้งหนี้ที่ก่อก็เป็นหนี้ในระบบ จึงมองว่าหนี้ครัวเรือนไม่ใช่ปัญหารุนแรงต่อภาพรวมเศรษฐกิจ และเป็นปัญหาของบุคคล รวมถึงเห็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับสถาบันการเงิน อยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขแบบเอาจริงเอาจัง


หนี้ครัวเรือนในปี 2566 ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดทำแบบสำรวจมาในรอบ 15 ปี 


หนี้ครัวเรือนในปี 2566 ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดทำแบบสำรวจมาในรอบ 15 ปี โดยมีผลมาจากสงคราม ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการระบาดของโควิด ทำให้คนก่อหนี้มากขึ้น แต่เป็นการก่อหนี้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าควร 

แนวโน้มหนี้ครัวเรือนมีโอกาสสูงขึ้น และวงเงินในการก่อหนี้ น่าจะพีกสุดในช่วงปี 2567 เพราะต่อให้มีการเลือกตั้ง แต่ความแน่นอนทางเศรษฐกิจก็ยังไม่ชัด ทำให้ประชาชนคาดว่า ยังจะต้องเผชิญกับปัญหาค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำไปจนถึงต้นปี 2567


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ